Quốc tế

Trung Quốc, Pháp nhất trí tăng cường hợp tác

07:25, 16/11/2022 (GMT+7)

Ngày 15-11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Indonesia.

Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, trong 3 năm qua, hai bên liên lạc chặt chẽ thông qua nhiều phương tiện để quan hệ song phương duy trì đà phát triển tích cực và hai nước đã đạt được tiến bộ trong hợp tác quan trọng. Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương phát triển vững chắc, đúng hướng, mang lại sự ổn định và năng lượng tích cực cho thế giới. “Hiện nay, thế giới bước vào thời kỳ mới đầy hỗn loạn và thay đổi. Là các lực lượng quan trọng trong thế giới đa cực, Trung Quốc và Pháp cũng như  Liên minh châu Âu (EU) cần tuân thủ tinh thần độc lập, cởi mở và hợp tác”, ông Tập Cận Bình nói.

Về phần mình, Tổng thống Macron nhất trí về việc tăng cường giao lưu và đối thoại cấp cao, hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, hàng không, năng lượng hạt nhân dân sự; đồng thời hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư tại Pháp. Ông Macron kêu gọi Paris và Bắc Kinh đoàn kết ứng phó với các cuộc khủng hoảng quốc tế. Trong khi đó, ông Tập Cận Bình cho biết, quan điểm của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine là rõ ràng và nhất quán. Trung Quốc ủng hộ ngừng bắn, chấm dứt xung đột và hòa đàm. Cộng đồng quốc tế nên tạo điều kiện cho việc này và Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng theo cách của mình.

Cùng ngày, Trung Quốc và Úc tổ chức cuộc gặp cấp cao chính thức đầu tiên sau hơn 5 năm, với hy vọng chấm dứt nhiều năm sóng gió vốn đã cản trở quan hệ thương mại và khiến các cuộc gặp cấp cao bị đóng băng.

NGHI VĂN

.