Quốc tế

Áp lực giá cả toàn cầu hạ nhiệt

09:22, 19/12/2022 (GMT+7)

Áp lực giá cả ở thời điểm cuối năm đang hạ nhiệt khi nhu cầu đi xuống. Điều này làm giảm bớt áp lực kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương. Tuy nhiên kinh tế toàn cầu vẫn chật vật với kịch bản suy thoái kinh tế.

Theo WSJ, nhu cầu của các hộ gia đình với hàng hóa đang yếu đi trên toàn thế giới, nhiều nhà máy vì vậy buộc phải cắt giảm quy mô sản xuất. Kết quả áp lực lên chuỗi cung ứng hạ nhiệt, tốc độ tăng giá cả đi xuống và thương mại toàn cầu chững lại. Hoạt động của ngành dịch vụ đang chững lại, nhiều doanh nghiệp trong ngành dịch vụ cũng chứng kiến tình trạng lạm phát suy giảm. Giá tiêu dùng tháng 11-2022 tại Mỹ tăng 7,1% so cùng kỳ 2021, giảm đáng kể so với ngưỡng 9,1% tháng 6-2022. Giá của những nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ chốt đều tăng ít hơn dự báo.

Áp lực giá cả đi xuống diễn ra ở thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ  (FED) và nhiều ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Trong tuần này, FED dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng chỉ 0,5% trong năm nay và năm sau, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của năm 2021. Kinh tế châu Âu nhiều khả năng đi xuống ở thời điểm cuối năm 2022, song có dấu hiệu cho thấy sự đi xuống có thể sẽ nhẹ nhàng hơn so với trước đây chỉ vài tháng.

NGHI VĂN

.