Quốc tế

Bước đi đáng kể của Trung Quốc về nới lỏng chống Covid-19 từ ngày 8-1-2023

09:28, 28/12/2022 (GMT+7)

Quy định bắt buộc tự cách ly 5 ngày trong khách sạn và thêm 3 ngày tự theo dõi sau đó với du khách nhập cảnh Trung Quốc sẽ được gỡ bỏ từ ngày 8-1-2023.

Từ ngày 8-1-2023, người nhập cảnh Trung Quốc vẫn phải trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khởi hành và phải đeo khẩu trang trên máy bay.  TRONG ẢNH: Các du khách ở sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 12-12-2022. Ảnh: Bloomberg
Từ ngày 8-1-2023, người nhập cảnh Trung Quốc vẫn phải trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khởi hành và phải đeo khẩu trang trên máy bay. TRONG ẢNH: Các du khách ở sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 12-12-2022. Ảnh: Bloomberg

Đây là động thái được giới quan sát nhìn nhận như bước đi quyết liệt nhất trong chính sách “Zero Covid” của Bắc Kinh sau 3 năm triển khai kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Bước đi quyết liệt nhất

Ngày 26-12, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố thông tin trên. Đây cũng là tín hiệu rõ ràng hơn cho thấy Chính phủ nước này cân nhắc kỹ lưỡng về các mức độ tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh thời gian qua. Dẫu vậy, từ ngày 8-1-2023, người nhập cảnh vẫn phải trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khởi hành và phải đeo khẩu trang trên máy bay. Đáng chú ý, người nhập cảnh không cần phải làm xét nghiệm và cách ly tập trung, chỉ cần khai báo sức khỏe và thông qua kiểm dịch tại cửa khẩu, sau đó có thể tham gia các hoạt động bình thường.

Động thái trên của cơ quan chức năng Trung Quốc đánh dấu việc quốc gia đông dân nhất thế giới dỡ bỏ đáng kể các hạn chế phòng, chống Covid-19 sau gần 3 năm kiên trì chính sách “Zero Covid”, qua đó tiến đến mở cửa trở lại hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các hoạt động đi lại, giao thương, trao đổi con người và hàng hóa giữa Trung Quốc với các quốc gia khác sẽ sớm được khôi phục trở lại như trước khi dịch bệnh bùng phát.

Giới quan sát cho rằng, Trung Quốc sẽ sớm có thêm những công bố nới lỏng khác trong thời gian tới. Lý giải về quyết định này, NHC cho biết, thời gian qua các số liệu thống kê của họ cho thấy, hơn 99% ca mắc biến thể Omicron đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Trước đó, tháng 12-2022, Trung Quốc cũng bỏ quy định buộc những người dương tính với virus phải cách ly tập trung. Cùng với đó là quyết định dừng hẳn các đợt triển khai xét nghiệm diện rộng.

Một tín hiệu khác cho thấy quan điểm muốn giảm bớt mức độ ảnh hưởng của SARS-CoV-2 là việc Chính phủ nước này đã đổi tên (theo tiếng Trung Quốc) từ “bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra” thành “bệnh truyền nhiễm do virus corona mới gây ra”. Dù đã hạ mức độ nghiêm ngặt trong chính sách quản lý dịch bệnh từ cấp cao nhất xuống cấp thứ hai, song NHC cho biết vẫn tiếp tục theo dõi sự lây lan của virus và áp dụng những biện pháp phù hợp để chặn đứt các ổ dịch ngay khi xuất hiện.

Tín hiệu lạc quan trước thềm năm mới

Dù còn những thách thức lớn nhưng quyết định mới nhất của NHC được dự báo sẽ không chỉ giúp nền kinh tế Trung Quốc hồi phục mau chóng hơn mà còn giúp giải tỏa bớt áp lực cho các điểm nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu và hồi sinh ngành du lịch thế giới.

Theo Bloomberg, chứng khoán Trung Quốc tiếp tục tăng điểm trong ngày thứ hai liên tiếp khi chỉ số CSI 300 tăng 0,9% trong ngày 27-12. Cổ phiếu của các công ty liên quan du lịch và hàng hóa tiêu dùng cũng tăng tại Nhật Bản và Hàn Quốc sau khi Trung Quốc tuyên bố gỡ bỏ lệnh cách ly bắt buộc.

Bắc Kinh cũng thông báo sẽ đẩy nhanh thủ tục xét cấp visa cho người nước ngoài tới Trung Quốc với nhiều mục đích khác, từ làm ăn kinh doanh, học hành cho tới thăm người thân. Bên cạnh đó, hoạt động du lịch nước ngoài của người Trung Quốc vốn đã bị “co lại” gần như bằng 0 trong thời điểm dịch bệnh bùng phát thì nay được tạo điều kiện để nối lại dần một cách có trật tự. Những hạn chế hiện nay về số chuyến bay quốc tế giữa Trung Quốc và các nước khác, cũng như giới hạn về số lượng hành khách trên các chuyến bay, cũng sẽ được gỡ bỏ.

Trung Quốc đã cam kết sẽ hồi phục tiêu dùng và khu vực kinh tế tư nhân trong năm 2023. Các chuyên gia kinh tế cho rằng những tín hiệu nới lỏng hạn chế phòng dịch cho thấy rõ mục tiêu của Bắc Kinh là tăng cường GDP mà các nhà hoạch định chính sách đặt mục tiêu tăng trưởng 5% hoặc cao hơn trong năm tới.

Người dân Trung Quốc háo hức đi du lịch đón năm mới

Thị trường du lịch Trung Quốc dự kiến sẽ đạt bước ngoặt lớn trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, sau khi Chính phủ tuyên bố mở cửa biên giới một cách đáng kể từ ngày 8-1-2023 và sẽ nối lại hoạt động du lịch nước ngoài của công dân. Số lượt tìm kiếm các sản phẩm du lịch nước ngoài trên các nền tảng du lịch nước này đã tăng vọt. Chỉ trong vòng nửa giờ sau khi chính sách mới được công bố, lượt tìm kiếm các điểm đến phổ biến ở nước ngoài trên nền tảng du lịch hàng đầu Trung Quốc Ctrip đã tăng gấp 10 lần, lượt tìm kiếm vé máy bay và khách sạn ở nước ngoài cũng đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.