Quốc tế

Trung Quốc ra quyết sách mới về phòng, chống Covid-19

09:09, 26/12/2022 (GMT+7)

Giới chức Trung Quốc khẳng định, diễn biến Covid-19 ở nước này vẫn có thể dự đoán được và nằm trong tầm kiểm soát nhờ tỷ lệ tiêm chủng tăng, khả năng điều trị nâng cao, năng lực sản xuất vật tư y tế mở rộng và bảo đảm đủ nguồn cung.

Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đi lại của người dân tùy theo tình hình dịch bệnh. TRONG ẢNH: Hành khách làm thủ tục chuyến bay đến Hong Kong (Trung Quốc) tại sân bay quốc tế Mỹ Lan Hải Khẩu (tỉnh Hải Nam).  Ảnh: Global Times
Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đi lại của người dân tùy theo tình hình dịch bệnh. TRONG ẢNH: Hành khách làm thủ tục chuyến bay đến Hong Kong (Trung Quốc) tại sân bay quốc tế Mỹ Lan Hải Khẩu (tỉnh Hải Nam). Ảnh: Global Times

Những tín hiệu tích cực thúc đẩy Chính phủ nước này tự tin đưa ra những quyết sách mới về tiếp tục nới lỏng hạn chế chống dịch, trong đó cam kết tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đi lại xuyên biên giới.

Dừng cập nhật ca mắc mới hằng ngày

Từ ngày 25-12, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc dừng cập nhật thông tin về số ca mắc mới hằng ngày. Trước đó, NHC liên tục cập nhật số liệu này suốt 3 năm qua, kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Những thông tin liên quan đến Covid-19 sẽ do Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) công bố để làm số liệu tham khảo và nghiên cứu.

Thông báo mới nhất này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc gần đây liên tục điều chỉnh đáng kể chính sách phòng, chống dịch bệnh. Các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ dần, thời gian cách ly được rút ngắn và nhiều hạn chế đi lại được nới lỏng.

Tân Hoa xã dẫn phát biểu phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh gần đây khẳng định, nước này vẫn kiểm soát hiệu quả diễn biến Covid-19. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Chính phủ đã bảo vệ hiệu quả tính mạng và sức khỏe của người dân trong thời kỳ dịch bùng phát ở mức độ nguy hiểm nhất. “Khi dịch bệnh bước sang giai đoạn mới, chúng tôi đã chủ động tối ưu hóa các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát để bảo đảm các biện pháp có tính khoa học, chính xác và hiệu quả hơn”, bà Mao Ninh nói. Bên cạnh đó, Trung Quốc đã chia sẻ thông tin liên quan với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế một cách có trách nhiệm và sẵn sàng tiếp tục hợp tác để ứng phó những thách thức của Covid-19 hiệu quả hơn, bảo vệ tốt tính mạng của người dân và cùng thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế ổn định.

Hong Kong sắp thông quan với đại lục

Ngày 24-12, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), ông Lý Gia Siêu cho biết chính quyền Trung ương Trung Quốc chấp thuận đề nghị về việc cho thông quan vào giữa tháng 1-2023, qua đó giúp đẩy nhanh việc bỏ các quy tắc phòng dịch nghiêm ngặt để tạo động lực tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu của đặc khu sắp tới là mở cửa từng bước, có trật tự và toàn diện. Chính quyền Hong Kong sẽ làm việc với chính quyền thành phố lân cận Thâm Quyến và tỉnh Quảng Đông để quản lý dòng người qua lại. Nhiều tuần nay, các cơ quan chức năng, các công ty du lịch ở đặc khu này chuẩn bị nhân sự đón đầu cho chủ trương mới này.

Kể từ giữa tháng này, hành khách quốc tế đến Hong Kong (Trung Quốc) không còn bị truy vết di chuyển để phòng dịch hoặc bị cấm đến một số địa điểm nhất định. Du khách đến đặc khu cũng có thể tiếp tục đi thẳng đến đại lục hoặc Macau (Trung Quốc) nếu họ đáp ứng các tiêu chí bắt buộc.

Theo Global Times, Trung Quốc sẽ triển khai nhiều biện pháp hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại xuyên biên giới, tùy theo tình hình dịch bệnh. “Chúng tôi đã có những đóng góp quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu bằng cách tối ưu hóa các chính sách thị thực, tăng các chuyến bay quốc tế một cách có trật tự và đơn giản hóa các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát từ xa để tạo điều kiện giao lưu giữa người dân, thúc đẩy trao đổi biên giới thuận tiện hơn”, bà Mao Ninh nói.

China Travel News cho biết, hãng hàng không Juneyao có trụ sở tại Thượng Hải sẽ khôi phục tất cả các chuyến bay quốc tế từ năm 2023, đồng thời mở các chuyến bay liên lục địa mới để khai thác thị trường hàng không dân dụng đang phục hồi. Các chuyến bay quốc tế từ Thượng Hải, Nam Kinh, Quảng Châu, Trùng Khánh đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á sẽ được kích hoạt trở lại. Động thái này khiến các chuyên gia cho rằng, khả năng Trung Quốc sẽ điều chỉnh mạnh chính sách mở cửa cho du lịch quốc tế.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức về thời điểm Trung Quốc sẽ mở cửa hoàn toàn biên giới, nhưng các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng là vào quý 2-2023. Theo SCMP, chính quyền các địa phương Trung Quốc đang đổ xô cử các phái đoàn kinh doanh ra nước ngoài để cố gắng tìm lại đơn hàng trong nỗ lực bù đắp cho 3 năm gián đoạn khiến xuất khẩu và đầu tư nước ngoài giảm dần.

THƯ LÊ

.