Quốc tế

Các loại vi-rút đường hô hấp hoành hành đồng thời tại châu Âu

07:07, 14/12/2022 (GMT+7)

Trong đánh giá rủi ro mới nhất, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo, các hệ thống y tế của Liên minh châu Âu (EU) có thể phải đối mặt với áp lực đáng kể trong những tháng tới do sự hoành hành đồng thời của vi-rút hợp bào hô hấp (RSV), vi-rút cúm mùa và SARS-CoV-2.

Ngày 12-12, Giám đốc ECDC Andrea Ammon cho biết: “Mùa lễ hội cuối năm gắn liền với các hoạt động tụ tập xã hội, mua sắm và du lịch, làm gia tăng nguy cơ lây lan các loại vi-rút đường hô hấp”. Theo ECDC, một số nước thuộc EU ghi nhận RSV đang lây lan mạnh và số ca nhiễm trùng hô hấp cấp nặng (SARI) do nhiễm RSV đang gia tăng. Mùa cúm năm nay cũng đến sớm hơn tại các nước EU và Covid-19 nhiều khả năng tái bùng phát sau nhiều tuần giảm số ca nhiễm và nhập viện. Sự tồn tại đồng thời RSV, vi-rút cúm mùa, SARS-CoV-2 và các loại vi-rút đường hô hấp khác có thể dẫn đến tình trạng thiếu nhân viên y tế do lực lượng này nhiễm bệnh phải nghỉ làm.

Trong khi đó, trong vài tuần qua, số ca mắc Covid-19, cúm mùa và RSV tại Mỹ tăng đột biến. Theo Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), đến nay đã có ít nhất 13 triệu ca nhiễm cúm mùa, 120.000 ca nhập viện và 7.300 ca tử vong do cúm. Giới chức y tế tại nhiều thành phố lớn khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ở những nơi trong không gian kín, kêu gọi người dân tiêm vắc-xin phòng cúm và Covid-19 để ngăn nguy cơ mắc bệnh nặng.

GIA NGHI

.