Quốc tế

Nhật Bản sắp công bố các chiến lược quốc phòng mới

07:07, 14/12/2022 (GMT+7)

Chính phủ Nhật Bản sẽ thông qua dự thảo về Chiến lược an ninh quốc gia, Chiến lược quốc phòng và Chương trình quốc phòng trung hạn vào cuối tuần này sau khi các đảng trong liên minh cầm quyền vừa đạt đồng thuận về những văn bản quan trọng này.

Theo Japan Times, Chiến lược an ninh quốc gia đề cập các chính sách đối ngoại và quốc phòng cơ bản của Nhật Bản sẽ được sửa đổi lần đầu tiên kể từ khi ra mắt vào tháng 12-2013, trong đó dự định thành lập bộ khung pháp lý cho phép tăng cường phòng vệ không gian mạng lên mức độ tương đương các cường quốc phương Tây. Văn kiện có khả năng đặt nền móng cho những thay đổi mạnh mẽ trong chính sách định hướng phòng thủ nghiêm ngặt của đất nước trong bối cảnh môi trường an ninh ngày càng nghiêm trọng.

Dự thảo Chiến lược quốc phòng đóng vai trò định hướng chính sách quốc phòng trong 10 năm tới; trong đó tuyên bố Nhật Bản sẽ sở hữu năng lực tấn công các cơ sở như các địa điểm phóng tên lửa hay các mục tiêu khác của đối phương. Song, các cuộc tấn công phản kích như vậy chỉ có thể được sử dụng với năng lực phòng vệ tối thiểu và không bao giờ được sử dụng để phủ đầu. Chương trình quốc phòng trung hạn đề cập tổng chi tiêu quốc phòng và khối lượng mua sắm cụ thể trang thiết bị quốc phòng quan trọng trong 5 năm tới. Đặc biệt, nước này sẽ tăng ngân sách quốc phòng giai đoạn 2023-2027 lên khoảng 312 tỷ USD. Theo kết quả thăm dò của NHK, 51% người dân ủng hộ kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng.

THƯ LÊ

.