Quốc tế

Nga-Belarus đẩy mạnh hợp tác về năng lượng, quân sự

09:38, 21/12/2022 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo sau hội đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko ngày 19-12 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác mọi lĩnh vực, đặc biệt về năng lượng và quân sự.

Theo The Guardian, Nga sẽ cung cấp dầu khí cho Belarus theo các điều khoản ưu đãi rất có lợi, qua đó nhấn mạnh tới bản chất đặc quyền trong quan hệ đối tác giữa hai nước này và đây là biện pháp nghiêm túc để hỗ trợ kinh tế Belarus. Giá khí đốt của Nga cung cấp cho Minsk vào năm tới đã được ấn định và có lợi cho Belarus.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cho biết: “Chúng tôi thống nhất thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh của hai nước một cách đáng tin cậy, ưu tiên huấn luyện quân đội, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, đồng thời tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận chung thường xuyên”. Hai nước đang triển khai kế hoạch quân sự chung và các biện pháp phối hợp chiến đấu giữa các đội hình và đơn vị quân đội của hai bên.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận hợp tác ở nhiều lĩnh vực khác thuộc cơ chế “Nhà nước liên minh”; đề xuất thành lập không gian phòng thủ chung; bảo đảm an ninh của quốc gia liên minh và hợp tác trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO). China Daily dẫn lời ông Putin khẳng định, Nga và Belarus đồng minh và đối tác chiến lược thân thiết nhất của nhau. Thương mại song phương sẽ đạt kỷ lục hơn 40 tỷ USD vào cuối năm nay và Nga vẫn là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu ở Belarus với nguồn vốn hơn 4 tỷ USD.

THƯ LÊ

.