Mỹ khôi phục các chuyến bay sau sự cố gián đoạn hệ thống cảnh báo

.

Các chuyến bay trên toàn nước Mỹ được nối lại vào sáng 12-1 (giờ địa phương), vài giờ sau khi Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) gặp sự cố khiến hệ thống cảnh báo quan trọng ngừng hoạt động buộc cơ quan này phải tạm dừng tất cả các chuyến bay toàn quốc ngày 11-1.

NBC News cho biết, FAA đã dỡ bỏ lệnh “Dừng tại mặt đất” - biện pháp kiểm soát hoạt động giao thông hàng không cho phép điều tiết chậm lại hoặc dừng hẳn việc vận hành máy bay ở sân bay - vào khoảng 8 giờ 50 ngày 12-1. Các hoạt động không lưu bình thường dần dần được nối lại. Theo trang web theo dõi chuyến bay Flight Aware, hơn 7.300 chuyến bay đi/đến Mỹ bị hoãn và hơn 1.100 chuyến bay bị hủy do sự cố. Theo FAA, sự cố xảy ra khi hệ thống Dịch vụ Thông báo tin tức hàng không (NOTAM) của cơ quan này dừng xử lý các thông tin cập nhật. NOTAM là hệ thống cung cấp cho những người liên quan đến hoạt động vận hành chuyến bay những thông tin cần thiết như việc đóng cửa các đường băng, cảnh báo va chạm chim hay vật cản trên lộ trình...

FAA đang xem xét kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân của việc NOTAM ngừng hoạt động. Đến nay, chưa có bằng chứng cho thấy vụ việc có liên quan đến cuộc tấn công mạng. Theo ông Geoff Freeman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Mỹ, sự cố lần này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy mạng lưới giao thông hàng không của Mỹ rất cần được nâng cấp đáng kể. Ông kêu gọi các nhà hoạch định chính sách liên bang hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hàng không để có thể đáp ứng nhu cầu một cách an toàn và hiệu quả.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.