Quốc tế

EU đưa Nga vào danh sách đen "thiên đường thuế"

08:43, 16/02/2023 (GMT+7)

Liên minh châu Âu (EU) đưa Nga vào danh sách đen “thiên đường thuế” của khối này, động thái mới nhất trong một loạt biện pháp kinh tế và ngoại giao được thực hiện đối với Moscow kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo TASS, sau cuộc họp hôm 14-2, các bộ trưởng kinh tế và tài chính từ 27 quốc gia thành viên EU ra thông báo cho biết, luật thuế mới của Nga thông qua vào năm 2022 đã đi ngược lại các tiêu chí quản trị thuế tốt theo bộ quy tắc ứng xử của EU và Nga đã không thực hiện cam kết sửa đổi chế độ thuế ưu đãi của mình. Theo EU, luật thuế mới của Nga đã không thể xoa dịu những lo ngại về cách xử lý không minh bạch vấn đề thuế của các công ty cổ phần quốc tế. Ngoài ra, đối thoại với Nga về các vấn đề liên quan đến thuế đã rơi vào bế tắc sau khi xung đột ở Ukraine bùng nổ.

Cùng với Nga, EU cũng đưa Quần đảo Virgin (thuộc Anh), Costa Rica và Quần đảo Marshall vào danh sách 16 khu vực pháp lý không hợp tác về thuế của EU. Danh sách đen về “thiên đường thuế” được EU thông qua lần đầu vào năm 2017. Các quốc gia, vùng lãnh thổ nằm trong danh sách sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài trợ từ các quỹ của EU trong khi các doanh nghiệp châu Âu hoạt động ở những nơi đó phải thực hiện các biện pháp tuân thủ bổ sung cũng như chịu sự giám sát đặc biệt.

NGHI VĂN

.