Quốc tế

Kinh tế Nga không sụp đổ như phương Tây dự đoán

07:41, 15/02/2023 (GMT+7)

Kinh tế Nga đã cho thấy khả năng chống chịu mạnh mẽ hơn so với dự đoán của phương Tây trước đó. Nhận định này được tờ Le Monde (Pháp) đưa ra ngày 14-2 khi bình luận về cách nước này linh hoạt xoay xở trước các lệnh trừng phạt của phương Tây trong 12 tháng qua.

TASS dẫn nguồn tin của Le Monde cho rằng: “Điều chắc chắn duy nhất đến thời điểm này là nền kinh tế Nga đã không sụp đổ, bất chấp 9 vòng trừng phạt mở rộng của phương Tây bắt đầu từ tháng 3-2022”. Tháng 1-2023, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, suy thoái kinh tế của Nga chỉ ở mức 2,2% năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức 8,5% được dự đoán vào tháng 3-2022. Các hoạt động kinh doanh của Nga sẽ tăng 0,3% và 2,1% lần lượt vào các năm 2023 và 2024.

Theo Cục Hệ thống đăng ký quốc gia Nga, sau khi các thương hiệu nước ngoài rời đi, thị trường Nga hiện do các thương hiệu trong nước chiếm lĩnh với số thương hiệu nội địa đã tăng từ 17-20%. Theo Trung tâm Nghiên cứu chiến lược, việc các công ty nước ngoài hạn chế hoạt động hoặc tuyên bố rút khỏi thị trường Nga kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra đã gây thiệt hại từ 200-240 tỷ USD.

Tuy nhiên, Viện Phát triển doanh nghiệp và kinh tế (IRPE) nêu rõ, chỉ một số ít thương hiệu nước ngoài trong lĩnh vực tiêu dùng rời khỏi Nga. Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, các thương hiệu quốc tế đang chịu tổn thất nặng nề sau khi đồng loạt rút khỏi thị trường nước này. Theo các quan chức phương Tây, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến áp các lệnh trừng phạt tài chính mới, hạn chế thương mại và cấm những người có quốc tịch Nga làm việc tại các công ty về cơ sở hạ tầng.

THƯ LÊ

.