Quốc tế

Phần Lan, Thụy Điển có thể gia nhập NATO vào mùa thu 2023

09:21, 17/02/2023 (GMT+7)

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, Phần Lan, Thụy Điển có thể gia nhập NATO vào mùa thu tới vì hai nước này đã đáp ứng mọi yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

TASS dẫn lời ông Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO ngày 15-2 cho biết, cả Thụy Điển và Phần Lan đã hoàn thành các nghĩa vụ trong bản ghi nhớ chung 3 bên mà họ đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7-2022. “Đến nay, 28 quốc gia thành viên đã phê chuẩn Thụy Điển và Phần Lan. Tôi đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn cả hai nước Bắc Âu này. Tôi sẽ thảo luận với vấn đề này trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai”, ông Stoltenberg nói. Năm 2022, Thụy Điển và Phần Lan cùng xin gia nhập liên minh quân sự 30 thành viên này nhưng quy trình gia nhập hiện đang bị trì hoãn. Đơn xin gia nhập cần phải được tất cả các thành viên NATO phê chuẩn, song Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary đến nay vẫn chưa thông qua. Ankara muốn Stockholm có quan điểm cứng rắn hơn với Lực lượng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Hôm 29-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát tín hiệu cho biết Ankara có thể đồng ý để Phần Lan gia nhập NATO khi không có Thụy Điển. Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Mikko Savola ngày 15-2 cho rằng, sẽ tốt hơn cho tất cả các quốc gia thuộc NATO nếu Stockholm và Helsinki gia nhập liên minh cùng lúc. Trong diễn biến đáng chú ý, Ukrinform dẫn lời ông Stoltenberg ngày 15-2 cho biết, Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh, nhưng nhấn mạnh điều cần làm hiện tại là giúp Kiev vượt qua xung đột hiện nay.

GIA NGHI

.