Quốc tế

Thủ tướng Ý thăm Ukraine

09:03, 23/02/2023 (GMT+7)

Trong chuyến thăm Ukraine đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 10-2022, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni tuyên bố, Rome sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng không có kế hoạch cung cấp máy bay chiến đấu cho Kiev.

Reuters dẫn lời bà Meloni trong cuộc họp báo cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 21-2 cho biết, Ý đang thảo luận gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine, gồm một số hệ thống phòng không, chẳng hạn bệ phóng tên lửa đất đối không SAMP/T, có khả năng được cung cấp với sự phối hợp của Pháp.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani cho biết, nước này sẽ gửi hệ thống phòng không mới đến Ukraine trong vòng vài tuần. Hai nhà lãnh đạo của Ý và Ukraine cũng ký kết tuyên bố chung tái khẳng định sự ủng hộ dựa trên nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó Rome cam kết thúc đẩy hỗ trợ chính trị và vật chất mạnh mẽ, hiệu quả cho Ukraine.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn nhật báo La Repubblica (Ý) về khả năng Rome cung cấp máy bay ném bom AMX cho Kiev, bà Meloni  nói rõ: “Đến nay, chúng tôi chưa bàn đến việc cung cấp máy bay. Quyết định này phải được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của các đối tác quốc tế”. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, đa số người Ý phản đối việc gửi vũ khí cho Ukraine và muốn đạt được hòa bình bằng cách nhượng bộ Nga.

Chuyến công du của Thủ tướng Ý diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm bất ngờ đến Kiev. Trong diễn biến đáng chú ý, sau cuộc gặp đầu tiên của đại diện cấp cao 3 bên diễn ra tại Brussels (Bỉ) ngày 21-2, Ukraine cùng với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo sẽ cùng khởi động cơ chế điều phối cung cấp vũ khí cho nước này.

THƯ LÊ

.