Quốc tế

Trung Quốc công bố Sáng kiến An ninh toàn cầu

09:25, 22/02/2023 (GMT+7)

Ngày 21-2, Trung Quốc công bố tài liệu Sáng kiến An ninh toàn cầu (GSI) trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những rủi ro và thách thức ngày càng tăng, với mục đích loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của xung đột quốc tế và cải thiện an ninh toàn cầu.

Global Times dẫn phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tại diễn đàn ở Bắc Kinh ngày 21- 2 cho biết, tài liệu Sáng kiến An ninh toàn cầu xây dựng đầy đủ ý tưởng và nguyên tắc, làm rõ cơ chế hợp tác và nhấn mạnh trách nhiệm cũng như quyết tâm vững chắc của Trung Quốc trong việc bảo vệ hòa bình thế giới bằng cách liệt kê 20 hướng hợp tác chính. Theo tài liệu, Bắc Kinh kiên quyết ủng hộ cơ cấu quản lý lấy Liên Hợp Quốc (LHQ) làm trung tâm, ủng hộ nỗ lực ngăn chặn chiến tranh và đi đầu trong tái thiết, kêu gọi các nước lớn đóng vai trò chủ đạo trong vấn đề an ninh toàn cầu, từ bỏ bá quyền, xây dựng thế giới hòa bình.

Tài liệu cũng đưa ra một số khái niệm và nguyên tắc cốt lõi, bao gồm cam kết duy trì tầm nhìn về an ninh toàn diện, hợp tác bền vững, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả quốc gia và tuân thủ các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương LHQ. Bên cạnh đó, các nước nên cam kết giải quyết khác biệt và tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn, duy trì an ninh trong cả lĩnh vực truyền thống và phi truyền thống. Ông Tần Cương cho biết, để hiện thực hóa tầm nhìn này, Trung Quốc sẽ tổ chức sự kiện cấp cao liên quan đến GSI và mời các bên khác nhau thảo luận vấn đề an ninh.

NGHI VĂN

.