Quốc tế

Tổng thống Mỹ thăm Ba Lan

09:24, 22/02/2023 (GMT+7)

Sau khi có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ba Lan, một đồng minh quan trọng của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và là quốc gia đang dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Kiev.

Theo AP, chuyên cơ chở Tổng thống Biden hạ cánh xuống thủ đô Warsaw tối 20-2 (giờ địa phương). Theo kế hoạch, ông Biden hội đàm với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda ngày 21-2, trước khi gặp các nhà lãnh đạo của nhóm 9 nước Trung và Đông Âu ở sườn phía đông NATO, còn được gọi là nhóm Bucharest Nine (B9), và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg vào hôm sau.

Chuyến đi lần này nhằm thảo luận việc tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ ở Ba Lan. Tháng 6-2022, Mỹ cho biết sẽ mở trụ sở quân đội thường trực mới ở Ba Lan nhằm ứng phó với Nga. Mỹ hiện có khoảng 11.000 lính ở nước này. Chuyến công du lần này của ông Biden cũng nhằm trấn an Ba Lan, một đồng minh thân cận, cũng trở thành tiền đồn quan trọng của EU và NATO. Ba Lan là nước ủng hộ mạnh mẽ nhất về áp trần giá dầu Nga, các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn với nền kinh tế của Moscow và thúc giục phương Tây viện trợ vũ khí cho Kiev. Warsaw cũng trở thành trung tâm hậu cần cho dòng chảy vũ khí từ phương Tây tới Ukraine.

GIA NGHI

.