Quốc tế

Trung Quốc tuyên bố chiến thắng Covid-19

09:12, 18/02/2023 (GMT+7)

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi chiến thắng quyết định của nước này trước Covid-19 là phép màu. Việc một quốc gia đông dân vượt qua đại dịch thành công được xem là tín hiệu tốt không chỉ đối với Trung Quốc mà cả cộng đồng quốc tế khi tiếp tục thắp sáng hy vọng về việc sớm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn cầu do Covid-19 trong thời gian gần nhất.

Người dân Trung Quốc tham gia lễ hội mùa xuân tại Bắc Kinh ngày 27-1. Ảnh: IC
Người dân Trung Quốc tham gia lễ hội mùa xuân tại Bắc Kinh ngày 27-1. Ảnh: IC

Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc họp của Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16-2. Cuộc họp do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì.

Bước vào giai đoạn bệnh đặc hữu

Theo Global Times, Trung Quốc đã tối ưu hóa, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tình hình, phối hợp hiệu quả giữa ứng phó dịch bệnh với phát triển kinh tế, xã hội. Với sự đồng thuận mạnh mẽ của công chúng, phản ứng chống Covid-19 của chính quyền nước này mang lại hiệu quả to lớn, giúp ngăn chặn thành công sự lây lan rộng rãi của các chủng vi-rút nguy hiểm hơn có khả năng gây tử vong cao, bảo vệ hiệu quả sự an toàn và sức khỏe của công chúng.

Một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bước ra khỏi làn sóng Covid-19 và dịch bệnh này đang trở thành bệnh nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến, một loại bệnh đặc hữu. Chiến thắng trước Covid-19 cũng xóa bỏ những đồn đoán gần đây về khả năng dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nước này sau dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Trung Quốc đã điều trị cho gần 200 triệu người mắc Covid-19, gần 800.000 ca bệnh nặng và có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới. Ngày 15-2, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết, số ca tử vong do Covid-19 tại Trung Quốc đại lục đã giảm 99,8% so với mức đỉnh.

Theo các chuyên gia, so với ba năm trước, khả năng gây bệnh của chủng Omicron đã yếu đi đáng kể. Đợt bùng phát Covid-19 ở quy mô lớn khác khó có thể xảy ra ở Trung Quốc trong 6 tháng tới khi khả năng miễn dịch trong cộng đồng vẫn còn cao. “Chúng tôi có nhiều kiến thức hơn về vi-rút và nhiều loại thuốc kháng vi-rút hơn cũng như kinh nghiệm điều trị Covid-19 bằng y học cổ truyền Trung Quốc và y học phương Tây hiện đại”, ông Wu Zunyou, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho biết.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc cảnh báo, trong khi tình hình dịch bệnh tiếp tục cải thiện ở Trung Quốc, thì vi-rút vẫn đang lan rộng trên toàn cầu và tiếp tục biến đổi. Do vậy, nước này sẽ tăng tỷ lệ tiêm chủng cho người cao tuổi, đồng thời tăng cường cung cấp và sản xuất hàng hóa y tế.

Sẽ sớm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn cầu do Covid-19?

Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn xác định Covid-19 là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây lo ngại quốc tế” (PHEIC) dù đã 3 năm trôi qua kể từ khi dịch bệnh bùng phát lần đầu. Sự hoành hành cùng lúc của Covid-19, cúm và vi-rút hợp bào hô hấp (RSV) cũng đang tạo gánh nặng cho hệ thống y tế của một số nước vốn đã quá tải. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tin tưởng rằng, khi Trung Quốc coi Covid-19 là bệnh đặc hữu thì nhiều khả năng WHO có thể sớm tuyên bố kết thúc PHEIC ở phạm vi toàn cầu trong tương lai gần. 

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với Covid-19 vào tháng 5-2023, sau gần 3 năm nước này áp đặt các biện pháp phòng dịch sâu rộng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, Mỹ sẽ chính thức cơ cấu lại các hoạt động cấp liên bang, theo đó coi vi-rút Corona là mối đe dọa đặc hữu với sức khỏe cộng đồng. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng công bố chiến lược mới, cho phép người dân tiêm vắc-xin Covid-19 một năm một lần, phác đồ giống với vắc-xin phòng cúm.

Các nhà quan sát cho rằng, khi những điểm “nóng” về Covid-19 như Trung Quốc và Mỹ chứng kiến đời sống xã hội trở lại bình thường với các hoạt động kinh tế phục hồi nhanh chóng thì triển vọng về toàn thế giới thoát khỏi sự bám đuổi dai dẳng của Covid-19 đang hiện ra trước mắt. Việc cấp và dỡ bỏ PHEIC có ý nghĩa quan trọng trên phạm vi toàn cầu vì nó kích hoạt các hành động, chuyển hướng các nguồn lực của tất cả các nước.

EU ngừng xét nghiệm Covid-19 đối với du khách từ Trung Quốc
Ngày 16-2, các nước Liên minh châu Âu (EU) nhất trí loại bỏ dần các biện pháp phòng, chống Covid-19 đối với khách du lịch từ Trung Quốc. Theo Thụy Điển - nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, các chuyên gia y tế từ 27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí bắt đầu từ cuối tháng 2 sẽ chấm dứt yêu cầu có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi khởi hành đối với khách du lịch từ Trung Quốc. Kể từ giữa tháng 3-2023, EU cũng sẽ ngừng xét nghiệm ngẫu nhiên đối với khách du lịch từ Trung Quốc tới châu Âu. Các động thái này cũng nhận được sự đồng ý của các thành viên ngoài EU trong khu vực Schengen là Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

THƯ LÊ

.