11 nước EU lập liên minh năng lượng hạt nhân

.

Nhóm 11 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) do Pháp dẫn đầu vừa thúc đẩy thành lập liên minh ủng hộ năng lượng hạt nhân trong các chính sách năng lượng của khối trong bối cảnh châu Âu đang ứng phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng.

Theo Reuters, trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Năng lượng EU ở Stockholm (Thụy Điển), các nước gồm Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Czech, Phần Lan, Pháp, Hungary, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia và Slovenia nhất trí ủng hộ các dự án mới ngoài các nhà máy hạt nhân hiện có. Tuyên bố của hội nghị nhấn mạnh, năng lượng hạt nhân là một trong nhiều công cụ giúp đạt được các mục tiêu về khí hậu, đặc biệt là sản xuất hydro “xanh” cho lĩnh vực vận tải và công nghiệp, sản xuất điện để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, cũng như bảo đảm an ninh nguồn cung bền vững.

Các nhà phân tích cho rằng, các quốc gia châu Âu ngày càng thể hiện rõ nhu cầu “hồi sinh” điện hạt nhân, nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng năng lượng do tác động từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Điện hạt nhân cũng là giải pháp khả thi trong bối cảnh phát thải lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022. Straight Times dẫn báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, lượng khí thải CO2 từ than đá tăng 1,6% vào năm 2022 khi nhiều quốc gia chuyển sang sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch này sau khi Nga giảm cung cấp khí đốt cho châu Âu.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.