Quốc tế

Nhật Bản tăng viện trợ cho Ukraine

08:50, 23/03/2023 (GMT+7)

Tại cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm hiếm hoi đến nước này vào ngày 21-3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, Tokyo sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev cho đến khi hòa bình khôi phục.

Theo Reuters, Thủ tướng Kishida tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraine và mời ông Zelensky dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Hiroshima vào tháng 5-2023. Ông Zelensky mô tả Thủ tướng Kishida là người bảo vệ mạnh mẽ cho trật tự quốc tế và người bạn lâu năm của Ukraine.

Tại cuộc họp báo chung ở Kiev, ông Kishida tuyên bố Nhật Bản sẽ cung cấp hỗ trợ trị giá 7,1 tỷ USD cho Ukraine như đã cam kết trước đó. Ông Kishida cũng công bố gói viện trợ trị giá 500 triệu USD cho Ukraine. Trong đó, 30 triệu USD sẽ được sử dụng để mua vũ khí không sát thương cho Kiev thông qua một quỹ tín thác của NATO. Khoản tiền 470 triệu USD còn lại sẽ hỗ trợ khôi phục hệ thống năng lượng và công nghiệp của Kiev.

Ông Kishida là lãnh đạo cuối cùng thuộc nhóm G7 thăm Kiev kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng nổ. Trước đó, chưa có một thủ tướng nào của Nhật Bản tới thăm một nước hay vùng lãnh thổ đang có chiến sự kể từ khi Thế chiến 2 kết thúc. Sau chuyến thăm Kiev, Thủ tướng Kishida gặp người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki trước khi về nước ngày 23-3.

GIA NGHI

.