Quốc tế

NATO tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ

09:19, 12/05/2023 (GMT+7)

Ủy ban quân sự, cơ quan quân sự cao nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhóm họp ngày 10-5 ở Brussels để thảo luận các vấn đề có tầm quan trọng chiến lược, trong đó có tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của liên minh.

Trang web của NATO dẫn phát biểu của Tướng Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO nhấn mạnh, liên minh đã bước vào kỷ nguyên phòng thủ tập thể mới; trong đó lần đầu tiên tổ chức này không chỉ bảo vệ an ninh cho công dân của 31 nước thành viên mà còn bảo vệ các giá trị khác, với mức độ hợp tác cao nhất với các lực lượng vũ trang của nhiều nước.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đề cập thách thức chính của khối này cũng như ưu tiên lớn tại hội nghị thượng đỉnh ở Litva vào tháng 7-2023 để tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của NATO, gồm kế hoạch phòng thủ khu vực và sản xuất quốc phòng mới. NATO cũng đặt mục tiêu tăng số lượng quân đội đáng kể và luôn ở mức sẵn sàng cao. Nhiệm vụ hiện nay của liên minh là hỗ trợ Ukraine và ngăn chặn leo thang căng thẳng với Nga nhưng không thể đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc kết nạp Ukraine.

NATO đang mở rộng hoạt động sang một số nước khác. CNN dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi gần đây khẳng định, Tokyo và NATO đang thảo luận với các nước thành viên về việc mở văn phòng liên lạc NATO tại nước Đông Bắc Á, qua đó đánh dấu bước phát triển quan trọng của liên minh trong bối cảnh xuất hiện tình trạng rạn nứt địa chính trị. Đến nay, NATO đã mở văn phòng liên lạc tại Ukraine và Vienna (Áo). Tháng 6-2023, NATO sẽ khởi động cuộc tập trận không quân lớn nhất trong lịch sử với sự tham gia của 24 quốc gia. 

THƯ LÊ

.