Quốc tế

Phát hiện những âm thanh bí ẩn ở tầng bình lưu Trái đất

08:57, 17/05/2023 (GMT+7)

Những khinh khí cầu chạy bằng năng lượng mặt trời có gắn micro được gửi lên không trung ở độ cao 21km để ghi lại âm thanh của tầng bình lưu của trái đất đã thu được một số âm thanh bất ngờ mà các nhà khoa học chưa thể giải thích được.

Theo CNN, những phát hiện được trình bày tại cuộc họp lần thứ 184 ngày 11-5 của Hiệp hội Âm học Mỹ ở Chicago. Daniel Bowman, nhà khoa học cấp cao tại Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia, bang New Mexico (Mỹ) cho biết, từ thiết bị chuyên dụng của khinh khí cầu bay ở tầng bình lưu, nhóm nghiên cứu đã thu được hàng loạt âm thanh bí ẩn gồm sấm sét, sóng biển, phóng tên lửa, thành phố, turbine gió và thậm chí cả máy bay, tàu hỏa và ô-tô.

Chúng được gọi là hạ âm vì có âm vực thấp đến mức tai người không thể nghe thấy. Đây là điều khó hiểu bởi tầng bình lưu, nằm ngay trên tầng khí quyển của Trái đất, ở độ cao từ 14,5 đến 50km, là nơi yên tĩnh và ít nhiễu loạn. Nguồn gốc của những tín hiệu này hoàn toàn không được biết đến.

Các nhà khoa học đang nghi ngờ những tiếng ồn bí ẩn này có thể là một dạng nhiễu loạn khí quyển chưa được phát hiện trước đó. Cuộc điều tra của nhóm nghiên cứu về các âm thanh trong tầng bình lưu sẽ tiếp tục. Họ sẽ lần theo nhiều loại âm thanh hơn để tìm đến điểm gốc của chúng, đồng thời nghiên cứu sự thay đổi của âm thanh qua các mùa và các khu vực khác nhau trên thế giới.

GIA NGHI

.