Quốc tế

Bầu cử Thái Lan: Phe đối lập thắng áp đảo

08:29, 16/05/2023 (GMT+7)

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Bangkok Post công bố ngày 15-5, đảng Tiến bước (MFP) và đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đang bỏ xa các đối thủ còn lại trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 14-5 ở Thái Lan. Lãnh đạo đảng Pheu Thai đã đồng ý với đề xuất thành lập liên minh với đảng đối lập Tiến bước (MFP) và khẳng định không có kế hoạch thành lập chính phủ với bất kỳ đảng chính trị nào khác.

Phát biểu trong buổi họp báo ngày 15-5, lãnh đạo đảng Pheu Thai cho biết với số lượng 309 ghế tại Quốc hội, liên minh trên có đủ khả năng để thành lập chính phủ ổn định song việc đề cử thủ tướng còn phụ thuộc vào các yếu tố pháp lý. Trước đó, lãnh đạo đảng MFP, ông Pita Limjaroenrat, xác nhận đã nói chuyện với các đảng khác về việc thành lập chính phủ liên minh 6 bên, bao gồm Pheu Thai, Prachachart, Thai Sang Thai và đảng Tự do Thái Lan; đồng thời khẳng định sẵn sàng thành lập một chính phủ mới và trở thành thủ tướng tiếp theo của Thái Lan.

Đáng chú ý, đảng Quốc gia Thái Thống nhất (UTN) của đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha chỉ đứng thứ 5 trong cuộc đua lần này. Phe đối lập Thái Lan giành thắng lợi vang dội, sau khi đánh bại các đảng liên minh với quân đội, giúp tạo tiền đề cho một loạt thỏa thuận để thành lập chính phủ mới, chấm dứt gần một thập niên lãnh đạo của chính phủ do quân đội đứng đầu hoặc hậu thuẫn.

NGHI VĂN

.