Quốc tế

Trung Quốc khởi động dự án tăng tỷ lệ sinh

08:30, 16/05/2023 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ khởi động các dự án thí điểm tại hơn 20 thành phố nhằm tạo ra văn hóa hôn nhân và môi trường sinh con thân thiện, động thái mới nhất của chính phủ nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh đang sụt giảm ở nước này.

Theo Global Times, Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc sẽ khởi động các dự án khuyến khích phụ nữ kết hôn và sinh con. Trọng tâm của các dự án là thúc đẩy kết hôn, sinh con ở độ tuổi phù hợp, khuyến khích cha mẹ chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái, hạn chế việc đòi sính lễ cao và các hủ tục lạc hậu khác. Các thành phố được đưa vào thí điểm bao gồm Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) và Hàm Đan (tỉnh Hà Bắc). Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đã triển khai các dự án tại 20 thành phố, bao gồm cả Bắc Kinh vào năm ngoái.

Các dự án được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc triển khai một loạt biện pháp khuyến khích người dân sinh con, gồm ưu đãi thuế, trợ cấp nhà ở và giáo dục miễn phí hoặc trợ cấp khi sinh con thứ ba. Trung Quốc thực hiện chính sách một con từ năm 1980 cho đến năm 2015. Đây là gốc rễ của nhiều thách thức về nhân khẩu học.

Tháng 4-2023, Ấn Độ vượt Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc bắt đầu cho phép các gia đình có tối đa 3 con từ năm 2021. Nhiều địa phương cũng đưa ra một loạt chính sách ưu đãi cho những người sinh nhiều hơn 2 con. Bất chấp những nỗ lực đó, tỷ lệ sinh của nước này giảm hằng năm kể từ 2016, đạt mức thấp kỷ lục là 6,77 ca sinh/1.000 người vào năm 2022.

GIA NGHI

.