Mỹ, Nhật Bản, Philippines lần đầu tập trận chung trên biển

.

Ngày 1-6, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines, Mỹ và Nhật Bản bắt đầu tập trận hàng hải chung đầu tiên tại vùng biển quanh vịnh Manila kéo dài một tuần.

Theo Nikken, cuộc tập trận chung diễn ra từ ngày 1-6 đến ngày 7-6 ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Bataan trên đảo chính Luzon của Philippines, với sự tham gia của khoảng 400 thành viên của lực lượng bảo vệ bờ biển từ 3 quốc gia. Người phát ngôn Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines Armand Balilo cho biết, cuộc tập trận sẽ bao gồm cuộc diễn tập thực thi pháp luật liên quan đến tàu mục tiêu, cũng như các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ với sự yểm trợ của trực thăng. Mục đích của cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng tương tác thông qua các cuộc diễn tập liên lạc và hình ảnh, diễn tập điều động, huấn luyện thực thi pháp luật hàng hải, các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Dù Manila khẳng định rằng cuộc tập trận chỉ là hoạt động thường lệ giữa lực lượng tuần duyên thuộc các nước đối tác, nhưng theo giới phân tích, hoạt động này là bước mới trong chiến lược của Mỹ muốn hình thành các liên minh nhỏ tại vùng châu Á-Thái Bình Dương để ứng phó với sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc. Đề cập đến mối quan hệ hợp tác ba bên với Nhật Bản và Mỹ gần đây, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nhấn mạnh, đây là một phần của quá trình mà các nước đang thực hiện để tạo ra các mối quan hệ đối tác và liên minh vững chắc hơn trong khu vực.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.