Quốc tế

Slovakia chính thức công nhận cộng đồng người gốc Việt Nam là dân tộc thiểu số thứ 14

08:21, 09/06/2023 (GMT+7)

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, ngày 7-6, cộng đồng người gốc Việt Nam đã chính thức được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 tại Slovakia. Tại cuộc họp cùng ngày, Chính phủ Slovakia đã phê chuẩn nghị quyết về quy chế dành cho cộng đồng người gốc Việt Nam.

Đại diện cộng đồng người Việt tại Slovakia tham dự chương trình Tết Cộng đồng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: TTXVN phát
Đại diện cộng đồng người Việt tại Slovakia tham dự chương trình Tết Cộng đồng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: TTXVN phát

Quyết định của Chính phủ Slovakia được đưa ra dựa trên khuyến nghị của Hội đồng Chính phủ Slovakia về nhân quyền, dân tộc thiểu số và bình đẳng giới, ý kiến chuyên gia của Viện Dân tộc học và Nhân chủng học xã hội của Viện Hàn lâm khoa học Slovakia. Theo đó, cộng đồng người gốc Việt Nam có đầy đủ tiêu chí “về số lượng”, “đã sinh sống ở Slovakia trong gần 70 năm và thế hệ thứ 3 đã hòa nhập hoàn toàn vào xã hội".

Với nghị quyết của Chính phủ Slovakia, cộng đồng người gốc Việt Nam sẽ có đại diện tại Ủy ban Dân tộc thiểu số và Các nhóm sắc tộc của Hội đồng Chính phủ Cộng hòa Slovakia về nhân quyền, dân tộc thiểu số và bình đẳng giới. Cộng đồng người Việt Nam sẽ được hỗ trợ các hoạt động từ nguồn tài chính của Quỹ hỗ trợ văn hóa các dân tộc thiểu số và có quyền tham gia ý kiến liên quan tới quỹ này.

Việc Chính phủ Slovakia chính thức công nhận cộng đồng người gốc Việt Nam là dân tộc thiểu số thứ 14 là minh chứng rõ ràng về vai trò tích cực, khả năng hội nhập sâu rộng của cộng đồng. Hội người Việt Nam tại Slovakia đánh giá sự kiện này mang lại cho cộng đồng người Việt Nam thêm nhiều quyền lợi, giúp xây dựng cộng đồng vững mạnh hơn.

Ước tính, hiện có khoảng 7.000 người Việt đang sinh sống và học tập tại Slovakia. Lần gần đây nhất quốc gia với 5,5 triệu dân này công nhận một cộng đồng là dân tộc thiểu số cách đây 13 năm (năm 2010 đối với cộng đồng người gốc Serbia).

Theo TTXVN

.