Quốc tế

Nhiều nước lên án vụ đảo chính tại Niger

09:00, 28/07/2023 (GMT+7)

Theo Reuters, trên X (tên mới của Twitter), ngày 27-7, Tổng thống Niger Mohamed Bazoum kêu gọi tất cả người Niger yêu dân chủ và tự do giúp bảo vệ những thành quả của đất nước sau khi quân đội tuyên bố phế truất ông. Ngoại trưởng Hassoumi Massoudou khẳng định, chính phủ dân cử của Tổng thống Bazoum hoàn toàn hợp pháp. Tính đến chiều 27-7, Tổng thống Bazoum và gia đình vẫn bị quân đội giam giữ.

Trước đó, ngày 26-7, nhóm binh sĩ xuất hiện trên truyền hình Niger cho biết, Tổng thống Bazoum đã bị phế truất vài giờ sau khi bị giam giữ trong dinh tổng thống. Nhóm binh sĩ cho biết: “Biên giới đất nước bị đóng cửa và lệnh giới nghiêm toàn quốc được ban bố”. Ngay sau đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án hành động giành chính quyền bằng vũ lực trong âm mưu đảo chính, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và bảo đảm trật tự hiến pháp.

Tương tự, Liên minh châu Âu và Mỹ cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn biến ở Niger và kêu gọi thả tự do cho ông Bazoum. Tổng thống Nigeria Bola Tinubu, Chủ tịch Tổ chức Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) cho biết, khối này và tất cả những người yêu dân chủ trên toàn thế giới sẽ không dung thứ bất kỳ tình huống nào làm tổn hại chính phủ được bầu cử dân chủ.

Ông Bazoum được bầu làm Tổng thống năm 2021. Từ khi giành độc lập năm 1960, 4 cuộc đảo chính cũng như nhiều âm mưu giành quyền lực khác đã xảy ra tại Niger. Cuộc đảo chính gần nhất diễn ra vào tháng 2-2010.

GIA NGHI

.