Quốc tế

Tổng thống Belarus: Thủ lĩnh Wagner đang ở Nga

07:14, 07/07/2023 (GMT+7)

Ngày 6-7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, hiện ở thành phố St. Petersburg (Nga).

Theo SCMP, trả lời phỏng vấn truyền thông quốc tế ngày 6-7, Tổng thống Lukashenko cho biết, lực lượng Wagner “đang ở doanh trại của họ”, ngụ ý nhóm này không ở Belarus, nhưng không nói rõ vị trí. Tuyên bố này được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng lãnh đạo Wagner đã đến văn phòng Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ở St. Petersburg. Theo Fontanka.ru, ông Prigozhin đến văn phòng FSB đêm 4-7. Vài giờ trước đó, ông Prigozhin được cơ quan an ninh Nga mời đến lấy vũ khí đã bị tịch thu trong quá trình khám xét các công trình liên quan đến ông ở St. Petersburg. Sau khoảng thời gian ngắn, ông Prigozhin rời khỏi văn phòng FSB cùng các vệ sĩ.

Trong buổi phỏng vấn, ông Lukashenko cũng cho biết, việc Minsk cho phép để Wagner bố trí một số lực lượng ở Belarus vẫn còn hiệu lực. Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn với tờ Politico ngày 5-7, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, ông chưa thấy nhiều thành viên Wagner xuất hiện ở Belarus, tuy nhiên Minsk đã chuẩn bị để đón họ. Trước đó, ông Prigozhin đạt thỏa thuận với Nga chấm dứt vụ nổi loạn và các thành viên, chỉ huy Wagner được phép đến Belarus. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO nói rằng, chỉ có một số ít tay súng của Wagner đã đến Belarus.

NGHI VĂN

.