Quốc tế

Ấn Độ là nước đầu tiên chinh phục cực nam Mặt trăng

07:13, 24/08/2023 (GMT+7)

Tối 23-8, tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đổ bộ xuống cực nam của Mặt trăng, chưa đầy một tuần sau khi sứ mệnh Luna-25 của Nga thất bại. Thành công của Chandrayaan-3 đưa Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên chinh phục khu vực bí ẩn này và là nước thứ 4 trên thế giới hạ cánh xuống bề mặt mặt trăng, sau Liên Xô, Mỹ và Trung Quốc.

Theo Reuters, sau khi đáp thành công, Chandrayaan-3 dự kiến sẽ hoạt động trên Mặt trăng trong 2 tuần. Trong thời gian đó, con tàu sẽ chạy một loạt thí nghiệm bao gồm phân tích quang phổ về thành phần khoáng chất của bề mặt Mặt trăng. Tàu Ấn Độ chọn cực nam Mặt trăng để hạ cánh nhằm khám phá xem có nước đóng băng trên Mặt trăng hay không. Băng nước trong khu vực có thể cung cấp nhiên liệu, oxy và nước uống cho các sứ mệnh trong tương lai. Tuy nhiên, địa hình gồ ghề tại khu vực này là thử thách thực sự cho sứ mệnh của Ấn Độ.

Chandrayaan-3 là nỗ lực thứ hai của Ấn Độ trong việc đáp xuống Mặt trăng. Năm 2019, sứ mệnh Chandrayaan-2 của ISRO phóng thành công tàu lên quỹ đạo nhưng sau đó tàu đổ bộ đã bị rơi. Chandrayaan-3 được coi là một minh chứng cho tham vọng địa chính trị ngày càng tăng của Ấn Độ trong cả an ninh quốc gia và liên minh với những “ông lớn” khác toàn cầu. Chính phủ nước này mong muốn các công ty vũ trụ tư nhân của nước này tăng thị phần trên thị trường phóng quốc tế lên gấp 5 lần trong thập niên tới.

GIA NGHI

.