Quốc tế

Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu thiết bị bay không người lái

08:38, 02/08/2023 (GMT+7)

Trung Quốc thông báo sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với một số thiết bị bay không người lái (drone) và các thiết bị liên quan từ ngày 1-9.

Reuters dẫn thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các biện pháp hạn chế nói trên sẽ được áp đặt đối với một số loại động cơ được sử dụng trong drone, hệ thống và thiết bị sử dụng tia laser, thiết bị thông tin liên lạc và hệ thống phòng thủ trang bị cho drone. Quy định kiểm soát này cũng được áp dụng với một số loại drone dành cho người tiêu dùng thông thường.

Ngoài ra, việc xuất khẩu các drone dân sự cho mục đích quân sự cũng sẽ bị cấm. Giới chức Trung Quốc cho biết, biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất này nhằm ngăn chặn việc sử dụng drone cho “các mục đích phi hòa bình”.

“Việc Trung Quốc mở rộng phạm vi kiểm soát drone một cách khiêm tốn lần này là biện pháp quan trọng để thể hiện lập trường của chúng tôi với tư cách là nước lớn có trách nhiệm, thực hiện các sáng kiến an ninh toàn cầu cũng như duy trì hòa bình thế giới”, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ. Cơ quan này cũng cho biết, một số công ty sản xuất drone dân sự của Trung Quốc đã tự nguyện tạm dừng hoạt động tại các khu vực xung đột.

Trung Quốc thông báo hạn chế xuất khẩu drone sau khi nước này tuyên bố kiểm soát xuất khẩu một số kim loại được dùng trong sản xuất chip vào tháng trước. Theo giới quan sát, Trung Quốc muốn bảo vệ “an ninh và lợi ích quốc gia” trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ về vấn đề tiếp cận công nghệ.

NGHI VĂN

.