Quốc tế

OpenAI đối mặt thêm bất ổn

08:06, 22/11/2023 (GMT+7)

Phần lớn nhân viên công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI (Mỹ), “cha đẻ” của ChatGPT, đã cùng ký bức thư ngỏ yêu cầu Hội đồng quản trị công ty từ chức và khôi phục chức vụ CEO của ông Sam Altman, nếu không họ sẽ đồng loạt nghỉ việc để chuyển tới Microsoft, nơi làm việc mới của ông.

Theo AP, các nhân viên OpenAI chỉ trích việc sa thải ông Altman gây tổn hại mọi công việc đang thực hiện, làm suy yếu sứ mệnh của OpenAI, đồng thời cho thấy hội đồng quản trị hiện tại không đủ năng lực điều hành. Cùng ngày, một số nhà đầu tư OpenAI tìm cách đưa ra hành động pháp lý đối với Hội đồng quản trị sau quyết định sa thải ông Altman và khiến hàng loạt nhân viên nghỉ việc. Ngày 20-11, CEO mới của OpenAI Emmett Shear cho biết, ông sẽ thuê điều tra viên độc lập để xem xét việc sa thải ông Altman.

Trước đó, thông tin nội bộ OpenAI cho biết, việc sa thải đột ngột ông Altman vào ngày 18-11 liên quan bất đồng trong quan điểm phát triển. Khi mới thành lập, OpenAI là tổ chức phi lợi nhuận, cống hiến cho AI để giúp ích cho cộng đồng. Tuy nhiên, kể từ sau “cơn sốt” ChatGPT, ông Altman muốn hướng OpenAI theo hướng lợi nhuận, kinh doanh và bán sản phẩm, với việc đẩy sự phát triển của ChatGPT quá nhanh, làm dấy lên lo ngại tính an toàn của sản phẩm này. Sau thành công của ChatGPT, những công ty công nghệ khác cũng đổ xô nghiên cứu mô hình AI tương tự. Số phận của OpenAI có thể đang ở thế cân bằng, nhưng sự mâu thuẫn tư tưởng trong chính nội bộ công ty đã cho thấy những giới hạn của nó.

Trong diễn biến liên quan, giá cổ phiếu của Microsoft chạm mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch vào ngày 20-11, sau khi chiêu mộ ông Altman về dẫn dắt mảng đổi mới AI.

NGHI VĂN

.