Quan sát & Bình luận

Al-Qaeda đang đưa cuộc chiến tranh đến nước Mỹ

07:28, 24/09/2010 (GMT+7)
Cuộc chiến chống khủng bố đối với Mỹ ngày càng trở nên gay go, phức tạp vì ngày càng xuất hiện thêm nhiều mặt trận khác nhau. Bên ngoài nước Mỹ, Washington tốn rất nhiều tiền bạc và con người để đối phó không chỉ có Afghanistan, Pakistan, Iraq, Somalia, Yemen mà còn nhiều khu vực khác nổi lên rất đáng lo ngại.
 
Trong  khi đó, những thách thức to lớn đang đặt ra đối với các cơ quan an ninh nước Mỹ là phát hiện, ngăn ngừa và đấu tranh với các cuộc tấn công khủng bố ngay trong nước. Đây là bài toán hóc búa nhất và cũng là mục tiêu mà Al-Qeada nhắm tới, chuyển từ bên ngoài về nước Mỹ để biến mục tiêu chống Mỹ ngay trong lòng nước Mỹ.

Trong báo cáo ra ngày 10-9, Nhóm Tình trạng An ninh Quốc gia thuộc Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng, một nhóm tư vấn có trụ sở tại  Washington, cho rằng các phần tử khủng bố trong nước đã trở thành một trong những nguy cơ chính mà nước này phải đối mặt trong 9 năm qua kể từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày

11-9-2001. Theo báo cáo trên, nhiều công dân hoặc những người sống tại Mỹ đã đảm nhận “vai trò ngày càng nổi bật trong việc lên kế hoạch và các hoạt động của hàng ngũ lãnh đạo mạng lưới Al-Qaeda, cũng như các nhóm liên minh với chúng”. Báo cáo cho rằng ngày càng có nhiều người Mỹ “tự nguyện gia nhập các nhóm khủng bố”. Một sự biến đổi khác trong nguy cơ này là “tình trạng ngày càng đa dạng hóa các kiểu đối tượng thánh chiến tại Mỹ...”. Báo cáo nêu rõ “các phần tử thánh chiến” ngày nay ở Mỹ “không thể xác định dựa trên bất kỳ đặc điểm riêng nào như yếu tố sắc tộc, kinh tế, giáo dục hay xã hội”.

Mới đây, ngày 22-9, tại một phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề chính phủ thuộc Thượng viện Mỹ, giới chức nước này đã thừa nhận các cơ quan quyền lực ngày càng khó phát hiện nguy cơ khủng bố trên đất Mỹ.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano và Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) Robert Mueller báo cáo với Ủy ban nói trên rằng hơn 9 năm kể từ sau các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào thành phố New York và  Washington ngày 11-9-2001, mạng lưới Al-Qeada đã thay đổi hình thức khủng bố sang các cuộc tấn công quy mô nhỏ như bắn giết và đánh bom xe để có thể tiến hành các cuộc tấn công một cách thường xuyên hơn bên trong nước Mỹ và nhằm vào nhiều nhóm đối tượng hơn.
 
Theo Bộ trưởng Janet Napolitano, các tổ chức khủng bố đã tiến hành những chiến dịch tuyên truyền bằng tiếng Anh để chiêu mộ thành viên là người Mỹ, điều này làm cho các cơ quan thực thi pháp luật cũng như cộng đồng tình báo khó phát hiện nguy cơ khủng bố. Các phần tử khủng bố nước ngoài biến một số người Mỹ thành những kẻ quá khích và tuyển dụng những người này vào các tổ chức khủng bố. Đây chính là nguy cơ an ninh mới đối với nước Mỹ. Trong khi đó, ông Robert Mueller cho rằng việc biến nhiều người tại Mỹ trở thành kẻ quá khích và chủ nghĩa quá khích phát triển từ trong nội bộ nước Mỹ đang ngày càng trở nên phổ biến. 
 
Theo báo cáo trình ủy ban trên, trong năm nay đã có khoảng 20 công dân Mỹ và những người sống ở Mỹ đã bị bắt và bị kết tội tiến hành khủng bố ở nước này và những nơi khác. Năm 2009, có 43 người bị bắt và kết tội tương tự. Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman, người chủ trì phiên điều trần, nói rằng kẻ thù của nước Mỹ đang đưa cuộc chiến tranh đến đất Mỹ với tần suất ngày càng tăng.
 
Theo Joseph Lieberman, các thành viên Al-Qeada tại Pakistan, Afghanistan, Yemen, Somalia và Iraq hiện là mối đe dọa ngày càng tăng đối với nước này. Các quan chức đưa ra lời cảnh báo rằng nước Mỹ đang phải đối mặt với ngày càng nhiều cuộc đánh bom trên đường phố cũng như các cuộc tấn công như kiểu cuộc tấn công tại Mumbai của Ấn Độ hồi tháng 11-2008. Theo giới chức nước này, mục tiêu tấn công sẽ là các khách sạn, sân vận động, các khu vực công cộng, sân bay, nhà máy hóa chất và cảng.

Tình thế này thật sự là bài toán hóc búa mà các cơ quan bảo vệ pháp luật của Mỹ phải tập trung để hóa giải.

Nguyên Châu
.