.

Nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10

.

Nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh năm 2011, từ nửa cuối học kỳ 1 năm học 2010-2011, các trường THCS trên địa bàn thành phố đã tích cực đẩy mạnh các giải pháp bồi dưỡng học sinh yếu kém, tư vấn, định hướng cho học sinh chọn trường phù hợp với năng lực của mình. Và hầu hết các trường đều hy vọng kết quả mùa tuyển sinh năm nay sẽ khả quan hơn những năm trước.

Mô tả ảnh.
Các trường THCS đang nỗ lực thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10.

Giúp học sinh chọn trường phù hợp

Năm học 2010-2011, Trường THCS Nguyễn Thái Bình có 192 học sinh lớp 9. Để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 sắp đến, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học chính khóa, ngay từ học kỳ 1, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai kế hoạch dạy phụ đạo ba môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh cho học sinh vào chiều thứ năm và sáng chủ nhật hằng tuần. Cùng với đó, nhà trường mở các lớp ôn tập, bồi dưỡng, củng cố kiến thức cho học sinh yếu kém. 

Ông Nguyễn Văn Thâu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình cho biết, đến nay, nhà trường đã nhiều lần tổ chức họp phụ huynh để thông báo về khả năng học tập của từng em, giúp phụ huynh xác định năng lực thực sự của con em mình, nhằm đẩy mạnh mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Bắt đầu từ học kỳ 2 này, các bộ phận tư vấn tuyển sinh của nhà trường sẽ hoạt động, giới thiệu thông tin về các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 những năm gần đây, qua đó, giúp học sinh chọn trường thi phù hợp với năng lực của mình. Riêng đối với những học sinh không đủ năng lực tiếp tục vào học lớp 10 THPT, nhà trường sẽ tư vấn cho các em vào các trường TCCN, dạy nghề, bổ túc THPT, để các em có điều kiện học tập tiếp.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2011-2012, Trường THCS Lương Thế Vinh dự kiến có 392 học sinh lớp 9 dự thi. Cũng như nhiều trường THCS khác trên địa bàn thành phố, từ đầu năm học 2010-2011 đến nay, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tổ chức các đợt kiểm tra phân loại trình độ học sinh. Qua đó, kịp thời bồi dưỡng kiến thức cho các em yếu kém. Ngoài ra, hằng tuần, nhà trường tổ chức bồi dưỡng thêm 3 môn thi Toán, Ngữ văn và tiếng Anh cho học sinh. Trong học kỳ 2 này, Ban giám hiệu nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn, tổ chức họp phụ huynh để thông báo tình hình học tập, năng lực của con em họ, nhằm giúp các em dự thi đạt kết quả cao. Theo ông Huỳnh Duy Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tư vấn, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, tỷ lệ học sinh nhà trường trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập không ngừng tăng lên và tình trạng học sinh chọn nhầm trường không xảy ra.

Đẩy mạnh phân luồng sau THCS

Để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012, trong thời gian qua, Sở Giáo dục-Đào tạo đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục-Đào tạo quận, huyện tích cực đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học; đồng thời, đẩy mạnh công tác tư vấn, phân luồng học sinh sau THCS nhằm giảm áp lực tuyển sinh vào lớp 10. 

Theo số liệu thống kê, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2011-2012, quận Sơn Trà có khoảng 1.880 học sinh lớp 9 dự thi. Ông Nguyễn Đắc Xứng, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận cho biết, để thực hiện tốt việc phân luồng sau THCS, cũng như nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận đã yêu cầu các trường THCS trên địa bàn phân loại học sinh yếu kém và có kế hoạch tổ chức ôn tập, phụ đạo, giúp các em bổ khuyết kiến thức. Bên cạnh đó, các trường tăng cường phụ đạo cho học sinh 3 môn Văn, Toán và tiếng Anh để các em dự thi; thực hiện hiệu quả các hoạt động tư vấn giúp cho học sinh chọn trường phù hợp năng lực của mình.

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2011-2012 đạt kết quả cao, Sở Giáo dục-Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục-Đào tạo, các trường THCS trên địa bàn đẩy mạnh việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS; bố trí thời gian phù hợp ôn tập 3 môn thi tuyển sinh Toán, Ngữ văn và tiếng Anh đối với học sinh. Nhà trường phải chủ động nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn tuyển sinh đối với phụ huynh và học sinh, qua đó, giúp học sinh chọn trường phù hợp với năng lực của mình. Năm nay Sở Giáo dục-Đào tạo sẽ chú trọng việc ra đề thi theo hướng phân hóa trình độ học sinh.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.