Đủ sách giáo khoa cho năm học mới

.

Chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, phụ huynh đang tìm mua cho con mình những bộ sách giáo khoa (SGK), sách tham khảo phù hợp.

Chị Trần Thị Huyền Trang chọn sách tham khảo cho con tại Nhà sách Đà Nẵng.
Chị Trần Thị Huyền Trang chọn sách tham khảo cho con tại Nhà sách Đà Nẵng.

Tại Nhà sách Đà Nẵng (76 Bạch Đằng), có khá đông phụ huynh và học sinh chọn lựa SGK và đồ dùng học tập. Đứng chờ hai con chọn SGK, anh Vũ Văn Chương (51 tuổi, ở quận Hải Châu) cho biết: “Tôi làm nghề xây dựng nên quá bận bịu, bây giờ mới dẫn hai con đi mua sách và đồ dùng học tập, quần áo. Năm nào cũng phải mua sách mới cho tụi nhỏ để động viên các con học tốt”.

Đứng cạnh cha, cậu bé Vũ Quốc Hùng (học lớp 4 Trường tiểu học Phan Đăng Lưu) hào hứng ôm bộ sách mới vào lòng, tay mân mê bìa sách. Cạnh đó, anh trai Hùng là Võ Hà Quốc Huy (lớp 11 Trường THPT Nguyễn Hiền) cũng đang chọn cho mình những quyển vở bìa khá đẹp, còn thơm mùi giấy mới.

Trong khi đó, đưa con trai là Nguyễn Quốc Tiến năm nay vào lớp 1 Trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hải Châu) đi mua sách tham khảo, chị Trần Thị Huyền Trang (31 tuổi) bộc bạch: “Sách tham khảo phong phú về chủng loại nên mình tha hồ lựa chọn”.

Ở cửa hàng sách Fahasa (đường Lê Duẩn), không khí mua bán cũng rất nhộn nhịp. Các mặt hàng chủ lực như SGK, sách tham khảo, sách bổ trợ các lớp… đã được Fahasa lên kế hoạch dự trữ ngay từ những tháng đầu hè. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng, ngoài việc đáp ứng nguồn hàng phong phú, chất lượng phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, Fahasa tổ chức chương trình khuyến mãi với chủ đề “Fahasa mừng năm học mới” từ ngày 15-7 đến 31-8. Nhiều sản phẩm khuyến mãi như: SGK, sách bổ trợ giảm giá 10%; sách tham khảo các lớp giảm 15%; các sản phẩm tập học sinh, cặp học sinh giảm từ 10-20%; các sản phẩm dụng cụ học sinh giảm từ 10-30%...

Ông Lê Ngọc Thạnh, Cửa hàng trưởng Fahasa tại Đà Nẵng cho biết, các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia chương trình bình ổn thị trường như: sách tham khảo, SGK, đồ dùng học tập… giá giảm từ 10-17% cũng được khách hàng quan tâm và mua sắm nhiều. Các sản phẩm văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh sản xuất tại Việt Nam tiêu thụ rất mạnh chiếm 70% doanh thu, được nhập chủ yếu từ các đơn vị có thương hiệu như: Thiên Long, Hồng Hà, Trương Vui, Phấn Mic...

Theo ông Thạnh, các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam tiêu thụ mạnh do các đơn vị sản xuất luôn có sự cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và đặc biệt là giá cả phù hợp với đa số khách hàng. Bên cạnh việc khai thác các sản phẩm được sản xuất trong nước, Fahasa còn trực tiếp nhập khẩu các mặt hàng văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh từ các nước tiên tiến trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu...

Theo kế hoạch năm 2017, Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng đã phát hành ra thị trường 3,5 triệu bản SGK với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng, bảo đảm cung ứng đủ SGK cho năm học mới. Theo thông báo và chỉ đạo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, SGK tái bản năm nay giá bán vẫn được giữ nguyên như năm học trước. Để phục vụ năm học mới 2017-2018, công ty cũng đã có các chương trình khuyến mãi, theo đó phát hành SGK, sách bổ trợ, đồ dùng học sinh với mức giảm giá từ 10-20% vào tháng 5 và 6.

Ông Nguyễn Văn Cần, Giám đốc Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng cho biết, xu hướng hiện nay là các phụ huynh thường mua SGK cho con từ khá sớm (khoảng tháng 5, 6) và đến tháng 8 sắm thêm sách tham khảo, đồ dùng học tập. Số lượng SGK đã bán ra thị trường hiện chiếm đến 70% lượng dự trữ. Bên cạnh đó, việc cung ứng bảo đảm nhu cầu SGK theo mô hình trường học mới (VNEN) cho các trường tiểu học tại Đà Nẵng áp dụng mô hình này cũng được đơn vị triển khai, không để tình trạng học sinh thiếu sách.

Nhìn chung, tại các nhà sách ở Đà Nẵng, giá cả không chênh lệch nhiều. Giá một bộ sách giáo khoa bán lẻ từ lớp 1 đến lớp 12 từ 100.000 đồng - 300.000 đồng/bộ. Giá vở học sinh dao động từ 3.500 - 15.000 đồng/cuốn. Đồng thời, sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã cùng các chương trình ưu đãi hút khách nên phụ huynh và học sinh có nhiều lựa chọn. Tại các cửa hàng, các mặt hàng được phân loại theo từng khu vực, từng cấp học nên dễ dàng cho phụ huynh, học sinh tìm kiếm, lựa chọn.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.