Đồng hành với học sinh nghèo

.

Chương trình học bổng ngành ngân hàng đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Đây là học bổng hằng năm với nhiều ngân hàng tài trợ và số lượng ngày càng tăng.

Trao học bổng ngành ngân hàng năm học 2018-2019.
Trao học bổng ngành ngân hàng năm học 2018-2019.

Năm 2013, Hội Khuyến học thành phố và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình học bổng ngành ngân hàng thường niên nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để thực hiện thỏa thuận này, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng đã vận động 59 chi nhánh/văn phòng đại diện các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố, mỗi đơn vị ủng hộ ít nhất 3 triệu đồng/năm (bằng kinh phí huy động cán bộ, công nhân viên đóng góp) để có tối thiểu 200 triệu đồng trao học bổng trong mỗi năm học. Cùng chung mục đích chăm lo việc học cho học sinh nghèo, cả 59 đơn vị luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu. Điển hình như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Đà Nẵng và Văn phòng đại diện Ngân hàng TMCP Công thương tại Đà Nẵng ngay từ năm đầu tiên đã đóng góp 20 triệu đồng, nhiều hơn chỉ tiêu gần 7 lần.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tại Đà Nẵng còn vận động các hội sở chính của các chi nhánh cùng chung tay góp sức với học bổng ngành ngân hàng thành phố bằng các hình thức vừa trực tiếp vận động, vừa gửi thư ngỏ đến các hội sở chính, nhờ đó nguồn ủng hộ ngày càng nhiều. Đơn cử như năm 2013, các hội sở chính đã ủng hộ tổng cộng 477 triệu đồng; năm 2015, con số này là 536 triệu đồng; năm 2016 lên đến 643 triệu đồng... Tổng kinh phí hỗ trợ qua 5 năm gần 3 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng TMCP Sài Gòn và Ngân hàng TMCP Kiên Long đã tài trợ mỗi đơn vị 500 triệu đồng. “Tôi cũng từ một học sinh nghèo trưởng thành nên rất thương những học sinh vượt khó học giỏi. Chính vì vậy, tôi tích cực vận động bạn bè, đồng nghiệp cùng hợp sức cưu mang, đùm bọc những học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, ông Võ Minh chia sẻ.

Hằng năm, Hội Khuyến học thành phố và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng phối hợp tổ chức trao học bổng ngành ngân hàng vào dịp đầu năm học mới. Danh sách nhận học bổng do các cấp Hội Khuyến học khảo sát, chọn lựa theo tiêu chí học sinh các bậc học phổ thông con hộ nghèo, hộ khó khăn, có học lực từ khá trở lên. Các đơn vị tài trợ trực tiếp trao tặng học bổng cho các em với mức 1 triệu đồng/suất. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng luôn tận tình phối hợp với Hội Khuyến học thành phố, tổ chức trao tặng chu đáo, đồng thời động viên các em phấn đấu vượt khó học giỏi.  

5 năm qua, toàn thành phố đã có gần 3.000 lượt học sinh được nhận học bổng ngành ngân hàng, trong đó có những em được nhận nhiều lần. Tiêu biểu như em Lê Nguyễn Anh Hòa (quận Sơn Trà), mồ côi cha mẹ, ở với chị và được nhận học bổng ngành ngân hàng từ khi còn học THPT. Trong niềm vui đạt nhiều điểm cao tại Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), Hòa tâm sự: “Học bổng ngành ngân hàng giúp em có thêm điều kiện học tập, nhờ đó kết quả học tập được nâng cao không ngừng. Em nguyện luôn nỗ lực phấn đấu học giỏi để có tương lai tươi sáng, xứng đáng với sự giúp đỡ của các tấm lòng nhân ái”.

Nói về học bổng này, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Trần Đình Liễn nhấn mạnh: “Đây là chương trình học bổng mang đậm tính nhân văn, là chiếc cầu nối rất hiệu quả để hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.