Làng xã chăm lo việc học cho con cháu

.

Với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và đông đảo các tầng lớp nhân dân, xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) trở thành “con chim đầu đàn” ở cấp xã, phường trên lĩnh vực khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Đà Nẵng, đã nhiều lần được chọn báo cáo điển hình tại các hội nghị cấp thành phố.

UBND xã Hòa Phước khen thưởng học sinh thi đỗ đại học công lập năm 2018.
UBND xã Hòa Phước khen thưởng học sinh thi đỗ đại học công lập năm 2018.

Hằng năm, Đảng ủy xã Hòa Phước có nghị quyết chuyên đề về công tác khuyến học, trong đó nhấn mạnh mục tiêu không có học sinh bỏ học vì lý do kinh tế. Hội Khuyến học xã thường xuyên tham mưu với lãnh đạo xã, tổ chức nhiều hoạt động khuyến học sát hợp thực tế, đồng thời thực hiện tốt vai trò cầu nối các tấm lòng nhân ái đến với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Mặt khác, quỹ Khuyến học được HĐND xã thông qua với mức mỗi hộ đóng góp từ 20.000 đồng/năm trở lên (tùy lòng hảo tâm). Nguồn quỹ này được UBND xã quản lý theo các nguyên tắc tài chính hiện hành, trong đó cấp cho các thôn 80% để hỗ trợ học sinh khó khăn và khen thưởng học sinh giỏi, 20% còn lại dành để khen thưởng các học sinh đạt giải từ cấp thành phố trở lên cùng với giáo viên bồi dưỡng, do Hội Khuyến học xã tổ chức sau mỗi năm học. Các khoản ủng hộ khuyến học đều được lãnh đạo xã tổ chức để các nhà hảo tâm trực tiếp trao cho học sinh, sinh viên nghèo; qua đó tạo được niềm tin tưởng đối với các tấm lòng nhân ái gần xa và ngày càng có nhiều đơn vị, cá nhân chung tay góp sức giúp đỡ học sinh nghèo khó. “5 năm qua, toàn xã vận động quỹ khuyến học đạt hơn 5 tỷ đồng, trong đó có 29 nhà hảo tâm đóng góp thường xuyên hằng năm”, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nguyễn Quang Hòa chia sẻ.   

Đặc biệt, từ năm 2007, Hội Khuyến học xã Hòa Phước phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phát động xây dựng quỹ học bổng “Hòa Phước yêu thương và ước mơ”, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hằng năm, Hội Khuyến học xã cùng các thôn và các trường học trên địa bàn khảo sát, lập danh sách những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, rồi vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. 12 năm qua, toàn xã đã có 517 lượt học sinh, sinh viên được giúp đỡ từ quỹ học bổng này. Đơn cử như em Nguyễn Trần Bảo Anh ở thôn Giáng Nam 1, mồ côi cha mẹ từ nhỏ, ở với cậu ruột. Bảo Anh đã được các nhà hảo tâm hỗ trợ hằng năm, nhờ đó em có đủ điều kiện học tập và năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi (hiện Bảo Anh học lớp 10 tại Trường THPT Phan Thành Tài). Còn em Nguyễn Anh Khoa (thôn Quá Giáng 2), mồ côi cha khi mới học lớp 10, mẹ lao động phổ thông với thu nhập không ổn định. Năm học nào Anh Khoa cũng được hỗ trợ 1,5 triệu đồng cùng với nhiều sách vở, quần áo, đồ dùng học tập, nay em đã học năm thứ 3 tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).

Nhiều con dân Hòa Phước dù đang sinh sống tại các địa phương khác nhưng luôn quan tâm hỗ trợ việc học cho thế hệ trẻ ở quê hương. Tiêu biểu như ông Lê Hữu Bang, quê thôn Giáng Nam 1, hiện trú tại thành phố Hồ Chí Minh, đều đặn mỗi năm ủng hộ 40 triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo ở xã nhà, đồng thời năm nào cũng về quê tặng quà và ân cần thăm hỏi, động viên các em cố gắng vượt khó học giỏi. Hay như anh Nguyễn Quang Yên (thôn Miếu Bông) thuở nhỏ gia cảnh khó khăn, được chính quyền, đoàn thể địa phương thường xuyên giúp đỡ; nay đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định với thu nhập khá, anh Yên lại nhận bảo trợ dài hạn chi phí học tập cho 3 học sinh mồ côi nghèo...

Phát huy truyền thống đó, hiện nay từ cấp ủy, chính quyền đến tận từng người dân Hòa Phước, các thế hệ vẫn nối tiếp nhau chăm lo sự nghiệp khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tổ chức Hội Khuyến học phát triển rộng khắp trong các thôn xóm, dòng họ, cơ quan, trường học. Toàn Hội hiện có 3.521 hội viên, bình quân mỗi gia đình có 1-2 hội viên. Theo Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Nguyễn Hữu Xạ, hội viên khuyến học toàn thành phố hiện đạt 16,1% dân số, nhưng ở xã Hòa Phước tỷ lệ này hiện nay là 21%.

Bài và ảnh: MINH NGỌC

;
;
.
.
.
.
.