Gia tộc hiếu học

.

Trong những ngày đầu năm học 2019-2020, các thành viên Hội đồng gia tộc Huỳnh Đức (khu vực Thị An, phường Hòa Quý) cùng với Chi hội khuyến học của tộc họp lại để nghe báo cáo tình hình chuẩn bị năm học mới cho con cháu, đồng thời quyết định khen thưởng con em trong tộc đạt thành tích học sinh giỏi và đỗ vào đại học trong năm vừa qua. Chăm lo việc học đã trở thành truyền thống nhiều thế hệ của tộc Huỳnh Đức.

Việc tuyên dương khen thưởng học sinh có thành tích học giỏi tại nhà thờ tộc Huỳnh Đức có tác dụng động viên con cháu thi đua học tập.
Việc tuyên dương khen thưởng học sinh có thành tích học giỏi tại nhà thờ tộc Huỳnh Đức có tác dụng động viên con cháu thi đua học tập.

Ông Huỳnh Đức Cử, Phó trưởng tộc cho biết, dòng họ Huỳnh Đức ở làng Thị An là dòng họ hiếu học nhiều đời và tiếp tục duy trì đến hôm nay. Trước đây, Hội đồng gia tộc thường xuyên nhắc nhở, khuyến khích con cháu lấy việc học tập không chỉ lập thân, lập nghiệp mà còn làm rạng danh dòng tộc, là cách đền đáp công ơn ông bà, cha mẹ. Từ năm 1990, công tác khuyến học của gia tộc được thực hiện bài bản hơn qua việc hình thành ban khuyến học, khuyến tài rồi trở thành tộc họ thành lập Chi hội khuyến học sớm nhất thuộc Hội Khuyến học phường Hòa Quý. Từ đây, Chi hội khuyến học và Hội đồng gia tộc giao trách nhiệm cụ thể cho các chi phái trong việc động viên, khuyến khích con cháu học tập. Chi hội khuyến học vận động xây dựng quỹ khuyến học gần 20 triệu đồng mỗi năm để khen thưởng con cháu trong lễ tế thu hằng năm (20 tháng 8 âm lịch) tại nhà thờ tộc. Con cháu đạt học vị từ tiến sĩ trở lên được Hội đồng gia tộc tổ chức lễ báo cáo và khen thưởng trước bàn thờ tổ tiên, nêu gương trước nhiều con em đang ở tuổi học trò. Hội đồng gia tộc cũng nhắc lại để con cháu biết truyền thống trong tộc đã có 2 người có học hàm phó giáo sư, tiến sĩ; 30 người có trình độ thạc sĩ. Về đóng góp cho xã hội có 2 vị là tướng quân đội, 1 người là bộ trưởng, 1 người là bí thư tỉnh ủy, 1 người là chủ tịch UBND thành phố và 20 người là doanh nhân tiêu biểu.

Ông Huỳnh Đức Thọ, thành viên Chi hội khuyến học của tộc Huỳnh Đức cho biết, việc tổ chức khen thưởng tại nhà thờ tộc có tác dụng động viên, thi đua học tập đạt thành tích cao trong các em học sinh là con cháu của 4 chi phái tộc. Cha mẹ cũng có ý thức quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho việc học tập của con cái. Ai cũng ý thức xây dựng dòng học Huỳnh Đức là dòng họ học tập, không có con cháu bỏ học vì nghèo. Đơn cử, trong tộc có em Huỳnh Đức Minh thi trượt lớp 10 trường công lập, gia đình khó khăn nên có nguy cơ nghỉ học giữa chừng. Nắm bắt được thông tin, Hội đồng gia tộc và Chi hội khuyến học của tộc cử ông Huỳnh Đức Sơn đến gặp gỡ động viên Minh vào học nghề tại Trường Cao đẳng Lương thực-Thực phẩm. Chi hội khuyến học của tộc và Hội Khuyến học phường còn vận động một nhà hảo tâm tài trợ toàn bộ số học phí 42 triệu đồng trong 3 năm học cho Minh. Bà con trong chi phái cũng đã giúp đỡ hỗ trợ áo quần, sách vở và tiền ăn sáng mỗi tháng 900.000 đồng cho em. Được sự động viên của gia tộc, hiện nay, Minh đã học nghề được một năm và quyết tâm theo đuổi việc học để lập thân lập nghiệp. Năm học 2018-2019, tộc Huỳnh Đức có 6 học sinh tốt nghiệp THPT đỗ vào đại học và 51 học sinh giỏi các cấp.

Ông Lê Là, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Hòa Quý cho biết, tộc Huỳnh Đức ở khu vực Thị An là tộc họ tiêu biểu trong phong trào khuyến học của phường Hòa Quý. Đây là tộc họ luôn quan tâm đến việc học tập của con cháu. Chi hội khuyến học của tộc thành lập sớm và hoạt động rất bài bản, thực hiện rất tốt phong trào khuyến học của phường, quận, thành phố và Trung ương, cũng như thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ. Với thành tích đóng góp cho phong trào khuyến học của địa phương, tộc Huỳnh Đức vừa được UBND thành phố tặng Bằng khen “Dòng họ học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2018”.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.