Sân khấu hóa tuyên truyền chống xâm hại tình dục trẻ em

.

Thông qua hình thức sân khấu hóa sinh động, Đội Tuyên truyền thanh - thiếu nhi Hải Châu đã giúp các em học sinh, thanh-thiếu nhi trên địa bàn quận nâng cao hiểu biết, nhận thức cũng như các cách phòng tránh xâm hại tình dục qua môi trường mạng.

Vở kịch mà các em trong Đội Tuyên truyền thanh-thiếu nhi quận Hải Châu vừa ra mắt có tựa đề “Giữ lấy tuổi thơ”, nội dung nói về một cô bé học sinh hồn nhiên, thông minh, lanh lợi nhưng không may bị xâm hại tình dục. Bố mất sớm, mẹ thường xuyên đi công tác xa, để liên lạc với con gái, mẹ đã mua cho cô gái một chiếc điện thoại thông minh.

Từ khi có điện thoại, cô bé cài zalo, làm quen được nhiều bạn mới, trong đó, có một thanh niên giới thiệu mình là sinh viên, học giỏi và muốn được dạy kèm cho em. Trong một lần thanh niên này đến nhà cô bé ôn bài, biết mẹ cô bé đang đi công tác, thanh niên này đã tìm cách tiếp cận và có những hành động vượt quá giới hạn...

Từ đó, cô bé trở nên trầm cảm, không muốn đến trường, không nói chuyện với ai. Một thời gian sau, nhờ có mẹ, thầy cô giáo và các bạn động viên, giúp đỡ, cô bé đã vượt qua được mặc cảm và dần trở lại với trường học.

Vở kịch ngắn được các em trong Đội Tuyên truyền thanh-thiếu nhi quận Hải Châu diễn trong gần 20 phút, nhưng đã đọng lại trong các em học sinh, phụ huynh nhiều suy nghĩ. Ngoài diễn xuất, các em còn lồng ghép các bài nhạc đang thịnh hành hiện nay, viết lại lời phù hợp với các nội dung tuyên truyền để khán giả thêm hào hứng.

Trương Nguyễn Trà My (học sinh lớp 4, Trường tiểu học Nguyễn Du), người thể hiện vai cô bé bị xâm hại, cho biết: “Thông qua vở kịch này, em muốn các bạn cùng trang lứa học cách sử dụng mạng xã hội đúng cách, không cung cấp thông tin về bản thân cho người lạ và đặc biệt là luôn nhớ đến số điện thoại 111 - Tổng đài quốc gia về bảo vệ trẻ em để lên tiếng khi cần thiết và nhận được sự trợ giúp từ cơ quan chức năng gần nhất”.

Dương Nhật Khánh, học sinh lớp 8, Trường THCS Tây Sơn, Đội trưởng Đội Tuyên truyền thanh - thiếu nhi quận Hải Châu, cho biết: “Em cứ bị ám ảnh về một bộ phim ngắn từng xem tái hiện câu chuyện có thật về cô gái mới chỉ học lớp 6, khi bố mẹ ra khỏi nhà, em đã chia sẻ dòng trạng thái “đang ở nhà một mình” trên mạng xã hội với một người đàn ông mới quen.

Sau đó, người đàn ông đó đến nhà và cô bé bị cưỡng bức, giết chết ngay tại nhà. Em biết rằng, đây không phải là trường hợp duy nhất các em bị tấn công tình dục từ chia sẻ trạng thái trên facebook hoặc các trang cá nhân. Vì vậy, em nghĩ rằng, việc tuyên truyền bằng nhiều cách về nguy cơ bị xâm hại qua mạng là vô cùng cần thiết”.

Theo Quận Đoàn Hải Châu, Đội Tuyên truyền thanh-thiếu nhi quận Hải Châu được Quận Đoàn thành lập cuối tháng 6-2019. Đội Tuyên truyền có nhiệm vụ tuyên truyền các vấn đề liên quan đến thanh-thiếu nhi trên địa bàn; nâng cao sự hiểu biết các cấp, các ngành trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; trang bị kiến thức cho thanh-thiếu nhi để phòng vệ và bảo vệ các nhóm trẻ em yếu thế.

Từ khi thành lập đến nay, Đội đã tập hợp được 22 thành viên là lực lượng nòng cốt của phong trào Đoàn - Đội tại cơ sở, có năng khiếu trên các lĩnh vực hội họa, âm nhạc, kịch, tuyên truyền... Và từ tháng 7-2019, Đội Tuyên truyền thanh-thiếu nhi được tập huấn các nội dung tuyên truyền về phòng chống xâm hại tình dục, bắt cóc trẻ em; phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước; xử lý các tình huống khẩn cấp; phòng, chống bạo lực học đường; các vấn đề liên quan đến trẻ em; bảo vệ môi trường… dưới hình thức báo cáo viên thanh - thiếu nhi hoặc sân khấu hóa.

Các thành viên của Đội Tuyên truyền được chia thành các nhóm đảm nhiệm tuyên truyền các nội dung cụ thể và luân phiên tham gia thực hiện công tác tuyên truyền tại các cơ sở Đoàn - Đội trực thuộc. Chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu, chia sẻ: “Bằng việc cho chính các bạn thanh-thiếu nhi đảm nhiệm các vai chính trong các vở kịch, cũng như làm chủ buổi tuyên truyền, giúp các em có cái nhìn gần gũi, thực tế hơn.

Ngoài hình thức sân khấu hóa, chúng tôi đang nghĩ đến việc sẽ làm các video clip hoặc truyện tranh có nội dung tuyên truyền phù hợp để các bạn chú ý hơn thay vì các bài tuyên truyền dông dài, khó hiểu”. Chị Anh Thảo cho biết, trong tháng 8-2019, Đội Tuyên truyền đã tập trung vào chủ đề xâm hại tình dục, từ tháng 9 trở đi, khi các học sinh đã vào học ổn định, Đội Tuyên truyền sẽ mở rộng các chuyên đề khác như: an toàn giao thông, bạo lực học đường… để đa dạng và nâng cao chất lượng tuyên truyền.

THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.