Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, năm 2020

.

Chiều 25-8, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiêm Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT đơn vị Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, phải đặt công tác phòng, chống Covid-19 lên hàng đầu, đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất để thí sinh tham gia kỳ thi đạt kết quả cao.

Trong quá trình diễn ra kỳ thi, công tác phòng, chống Covid-19 phải đặt lên hàng đầu. Trong ảnh: Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho học sinh trong đợt dịch đầu tiên. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trong quá trình diễn ra kỳ thi, công tác phòng, chống Covid-19 phải đặt lên hàng đầu. Trong ảnh: Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho học sinh trong đợt dịch đầu tiên. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực cho kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn thành phố có 10.955 thí sinh tham gia tại 25 điểm thi. Ngoài ra, Sở GD&ĐT bố trí 6 điểm thi dự phòng sử dụng trong trường hợp phát sinh các ca dương tính SARS-CoV-2 phải đổi địa điểm thi. Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Bích Thuận cho biết, Sở GD&ĐT đã dự kiến các điểm thi chính thức, dự phòng và lên phương án tổ chức bảo đảm quy chế thi và quy định phòng, chống dịch. Sở cũng yêu cầu các điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất, dọn dẹp các phòng thi, chuẩn bị nước sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phun thuốc diệt khuẩn tại tất cả các điểm thi, địa điểm in sao đề thi, làm phách, chấm thi; lắp đặt và kiểm tra hệ thống camera tại các điểm thi, điểm in sao đề, làm phách, chấm thi.

"Đây là kỳ thi đặc biệt, do đó hơn bao giờ hết phải bảo đảm an toàn cho thí sinh, người coi thi. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế thi, không để xảy ra bất cứ sơ suất nào”

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh

Về nhân sự tham gia kỳ thi, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, đang thu thập danh sách tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên và các thành viên khác tham gia vào các ban của kỳ thi để phối hợp với Sở Y tế tiến hành xét nghiệm, bảo đảm 100% cán bộ tham gia công tác của kỳ thi được xét nghiệm. Đồng thời thực hiện các đợt tập huấn trực tuyến cho gần 2.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi. Cạnh đó, bổ sung cán bộ giáo viên tại các điểm thi nhiều hơn so với yêu cầu quy chế; có phương án bổ sung cán bộ, giáo viên nếu phát sinh điểm thi dự phòng.

Cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT, hiện nay, đơn vị nhận được văn bản đề nghị tổ chức thi của 37 thí sinh tỉnh thành khác. Sở bố trí thi 2 phòng thi tại điểm Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) cho các trường hợp này. Đối với các thí sinh có hộ khẩu ngoài thành phố, thí sinh tự do, Sở đã lập danh sách, yêu cầu các điểm thi thu nhận hồ sơ liên hệ, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi đợt 2. Việc di chuyển của thí sinh sẽ do Thành đoàn Đà Nẵng phụ trách.

Thí sinh diện F1, F2, thí sinh tại các khu cách ly sẽ thi tại điểm thi Trường THPT Võ Chí Công

Theo Sở GD&ĐT, hiện đã phối hợp với Sở Y tế xây dựng phương án xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 14.000 thí sinh và tất cả những người tham gia vào các khâu của kỳ thi. Cụ thể, Ban in sao đề thi sẽ lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 26-8. Riêng thí sinh sẽ tập trung lấy mẫu ngày 1-9. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Nguyễn Minh Thành, trong ngày 1-9, học sinh sẽ đến điểm thi và tập trung ngay tại phòng. Các điểm thi sẽ chia ra, 1 nửa học quy chế, 1 nửa lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện luân phiên, bảo đảm tránh tập trung đông người.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tiên Hồng cho biết, sẽ tập trung lực lượng hoàn thành công tác lấy mẫu trong ngày 1-9, ngày 2-9 sẽ có kết quả nhằm kịp thời sàng lọc, phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để triển khai các biện pháp phù hợp. Ông Nguyễn Tiên Hồng cho biết thêm, đơn vị bố trí gần 100.000 khẩu trang loại tốt nhất, thông qua Sở GD&ĐT để phát cho thí sinh.

Ngoài ra, việc phổ biến công tác phòng, chống dịch sẽ lồng ghép trong quá trình phổ biến quy chế thi.
Trong khi đó, theo thống kê của Sở GD&ĐT, đến nay, toàn thành phố có 1 học sinh thuộc diện F1, 2 học sinh thuộc diện F2 và 37 thí sinh đang ở trong các khu phong tỏa y tế. Qua trao đổi tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo thi thống nhất các trường hợp thí sinh này sẽ thi tại điểm thi Trường THPT Võ Chí Công (nằm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn). Việc di chuyển của thí sinh do các quận, huyện chịu trách nhiệm. Trong quá trình diễn ra kỳ thi, hạn chế việc di chuyển các trường hợp này nhiều.

Trong thời gian diễn ra thi, các đội tình nguyện của Thành đoàn sẽ giăng dây ngoài cổng trường, tại các điểm thi tạo thành hàng, có giãn cách để đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào phòng thi. Đồng thời, thành lập đội xe chuyên chở thí sinh - những trường hợp gặp trục trặc trên đường đi đến các điểm thi.

Về vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy cho kỳ thi, Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các lực lượng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, đối với các thí sinh tự do ở các tỉnh khác đến Đà Nẵng thi, Công an thành phố chỉ đạo các chốt kiểm tra tạo mọi điều kiện thuận lợi để thí sinh, phụ huynh đến Đà Nẵng. Sở Giao thông vận tải cũng sẽ triển khai việc cấm các phương tiện xe chở đất đá, xe container… lưu thông từ ngày 1 đến ngày 5-9, bảo đảm an toàn cho thí sinh và phụ huynh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị, những cán bộ được giao nhiệm vụ thực hiện đúng chức trách của mình, đặc biệt không để xảy ra việc mất đề thi, mất bài thi; giám thị không được ký nhầm bài thi, ảnh hưởng đến quá trình thi của thí sinh như một số địa phương trong kỳ thi đợt 1. Đồng thời trong quá trình thi, phải bảo đảm các yếu tố phòng, chống dịch: Đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, hạn chế thí sinh tập trung; không để các thí sinh trong diện F1, F2 di chuyển nhiều.

Các đơn vị, quận huyện phải tích cực hỗ trợ tối đa cho thí sinh, tạo mọi điều kiện tốt nhất để thí sinh tham gia kỳ thi an toàn, hiệu quả. “Trong quá trình thi, nếu phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sẽ điều chuyển phòng thi có ca nhiễm cùng các phòng lân cận đến điểm thi dự phòng, đồng thời tiến hành phun thuốc khử khuẩn. Việc làm này phải triển khai nhanh, không để ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh đang dự thi”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích