Cần tăng cường giáo dục khoa học sự sống và môi trường cho học sinh

.

Ngày 20-6, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng tổ chức hội thảo trực tuyến về kết nối nguồn lực các ngành khoa học sự sống và môi trường đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên với sự tham gia của hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và giáo viên, nghiên cứu sinh...

Tại hội thảo, TS Trương Thị Thanh Mai, giảng viên khoa Sinh - Môi trường, Trường Đại học Sư phạm cho rằng: “Các giảng viên, nhà nghiên cứu ở các trường đại học, trung tâm nghiên cứu phối hợp với các thầy cô giáo đang giảng dạy ở các trường phổ thông khơi dậy cho học sinh tình yêu về bảo tồn thiên nhiên, phát triển bền vững và các ngành khoa học sự sống”. Bà Lê Thị Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Viet) cho biết, trong hoạt động truyền thông và giáo dục trong bảo tồn đa dạng sinh học ở Đà Nẵng, hiện còn có quá ít thông tin về công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, trong khi nhu cầu về thông tin, kiến thức trong lĩnh vực này là rất lớn. Đơn vị đang phối hợp với các giáo viên truyền tải các mục tiêu về bảo tồn thiên nhiên, đa dang sinh học... đến học sinh tiểu học. Đồng thời, quan tâm phát triển ấn phẩm giáo dục để hỗ trợ giáo viên truyền tải thông tin cho học sinh. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực của đội thanh niên hỗ trợ giáo dục bảo tồn thiên nhiên trong trường học...

PGS, TS Võ Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm nhấn mạnh, việc bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường dựa trên nền tảng sự hiểu biết, hành động cụ thể, ý thức và trách nhiệm, đạo đức và lương tri của mỗi người nên rất cần hoạt động truyền thông, giáo dục. Để phát triển bền vững cần cân bằng giữa 3 mục tiêu: kinh tế, xã hội, môi trường, trong đó, phát triển kinh tế dựa trên nền tảng tiềm năng, lợi thế, tri thức theo quy luật tự nhiên. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội, kể cả kinh tế biển, kinh tế xanh nhưng cần đầu tư về tri thức để phục vụ phát triển và nguồn lực về con người liên quan đến công nghệ sinh học, môi trường...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.