Giáo dục

TUYỂN SINH ĐẦU CẤP

Nhiều lựa chọn cho phụ huynh ở trường tư thục

13:38, 16/07/2021 (GMT+7)

Bên cạnh hệ thống trường công lập, các trường tư thục trên địa bàn thành phố đang triển khai kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022, trong đó thực hiện nhiều chương trình ưu đãi học phí, học bổng để thu hút học sinh.

Trường THPT FPT Đà Nẵng kiểm tra đầu vào năm học 2021-2022. (Ảnh chụp đầu tháng 4-2021)Ảnh: NGỌC HÀ
Trường THPT FPT Đà Nẵng kiểm tra đầu vào năm học 2021-2022. (Ảnh chụp đầu tháng 4-2021). Ảnh: NGỌC HÀ

Đẩy mạnh tuyển sinh

Trong điều kiện Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường tư thục như: Trường liên cấp song ngữ Sakura - Olympia, Hệ thống giáo dục Sky - Line, Trường Tiểu học và THCS Đức Trí, Trường St. Nicholas, Trường THPT FPT Đà Nẵng… đẩy mạnh tuyển sinh đầu cấp thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Theo TS Đỗ Văn Tuấn, Tổng hiệu trưởng Trường liên cấp song ngữ Sakura - Olympia, hình thức tuyển sinh bảo đảm nguyên tắc phòng, chống Covid-19. Phụ huynh chỉ cần xác nhận đăng ký nhập học, sau đó nhân viên tuyển sinh thực hiện các bước thiết lập hồ sơ.

“Tại Sakura - Olympia, các em được học chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đồng thời học trong môi trường tiếng Anh hằng ngày từ 40-50% thời lượng với giáo viên nước ngoài, học năng khiếu, thể thao… Nhằm chia sẻ với phụ huynh trong mùa Covid-19, nhà trường cũng có chương trình ưu đãi học phí”, TS Đỗ Văn Tuấn cho hay.

Tương tự, năm học 2021-2022, Trường St. Nicholas tuyển sinh các bậc học từ mầm non đến THPT với hệ song ngữ tích hợp và hệ quốc tế. Bên cạnh chương trình theo chuẩn của Bộ GD&ĐT, chương trình chuẩn phổ thông của Mỹ, học sinh tham gia các chương trình ngoại khóa phát triển cá nhân, từ đó phát hiện ra sở trường, sở thích, định hướng nghề nghiệp...

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh trong mùa dịch, bài khảo sát năng lực đầu vào Trường St. Nicholas sẽ được chuyển sang hình thức trực tuyến. Các vòng thi (gồm phỏng vấn với giáo viên nước ngoài và làm bài thi các môn học phù hợp với trình độ của các khối lớp) được thực hiện thông qua các ứng dụng Google.

“Với mong muốn mang đến cho học sinh cơ hội thụ hưởng môi trường giáo dục Mỹ toàn diện, Trường St. Nicholas giảm mạnh mức học phí, dành tặng các suất học bổng; đồng thời nhà trường cũng giảm phí nội trú cho học sinh ngoại thành...”, ông Nguyễn Thành Lễ, Hiệu trưởng Trường St. Nicholas cho hay.

Đối với Trường THPT FPT Đà Nẵng, năm 2021-2022, nhà trường dự kiến tuyển 600 học sinh vào lớp 10, bao gồm hệ bán trú và nội trú. Theo đó, nhà trường xét tuyển bằng hình thức học bạ, điểm thi tuyển sinh lớp 10. Ngoài ra, tuyển thẳng học sinh đạt 3,5 năm học sinh giỏi hoặc đoạt giải cấp quận/ huyện/ tỉnh/ thành phố từ Khuyến khích trở lên trong năm học lớp 9.

Với phương châm “tự lập để trưởng thành”, bên cạnh chương trình học tập chính khóa, nhà trường chú trọng chương trình phát triển cá nhân PDP (Personal Development Program). Đây là chương trình giúp trang bị kỹ năng, kiến thức xã hội, vun đắp tâm hồn cũng như thẩm mỹ cuộc sống, xây dựng khả năng thích nghi ở môi trường đa văn hóa với 8 mảng lớn: kỹ năng mềm, kinh doanh, hoạt động hướng nghiệp, tham vấn tâm lý, sự kiện, lớp nghệ thuật, câu lạc bộ liên kết quốc tế...

Phù hợp điều kiện và mục tiêu giáo dục

Có con vào lớp 1 năm học 2021-2022, suốt mùa hè này, chị Nguyễn Kim Anh (khu dân cư Phúc Lộc Viên, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) tranh thủ tìm hiểu các trường tư thục để chọn trường cho con. Giải thích về việc học trường tư, chị Kim Anh cho biết, công việc kinh doanh của gia đình luôn bận rộn, vợ chồng thường xuyên đi công tác nên muốn gửi con vào trường tư thục để tiện thời gian đưa đón. Ngoài ra, gia đình mong muốn con học tập trong môi trường sử dụng tiếng Anh cũng như có kỹ năng nhiều hơn và trường tư thục đáp ứng được điều này.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh có con vào lớp 10 chọn trường tư thục bởi không muốn con trải qua kỳ thi căng thẳng để tranh suất vào trường công. “Xác định học lực con ở mức bình thường và có xu hướng phát triển kỹ năng nhất định nào đó. Vì vậy, gia đình xem xét các trường tư thục phù hợp với điều kiện để cho con theo học.

Thời gian qua, thay vì để con tham gia kỳ thi tuyển sinh vào trường công lập, gia đình vạch ra kế hoạch cụ thể, xác định cho con sẽ học như thế nào để bảo đảm kiến thức, kỹ năng ở môi trường học tập mới”, anh Trần Văn Ân (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ.

TS Đỗ Văn Tuấn cho rằng, lựa chọn trường tư thục không phải là xu hướng mà do mỗi gia đình có mục tiêu giáo dục và sự lựa chọn khác nhau. Dù là lựa chọn nào, phụ huynh đều cần có sự am hiểu cũng như tin tưởng vào phương pháp giáo dục của ngôi trường mà họ gửi gắm con em mình.

NGỌC HÀ

.