Lễ khai giảng đặc biệt của hơn 280.000 học sinh Đà Nẵng

.

Sáng 5-9, cùng với học sinh cả nước, hơn 280.000 học sinh Đà Nẵng bước vào năm học mới với lễ khai giảng trực tuyến. Đây là năm thứ hai thành phố thực hiện lễ khai giảng trực tuyến do ảnh hưởng Covid-19.

Học sinh Trường THCS Tây Sơn xem lễ khai giảng trực tuyến trên truyền hình trong sáng ngày 5-9. Ảnh: NGỌC HÀ.
Học sinh Trường THCS Tây Sơn xem lễ khai giảng trực tuyến trên truyền hình trong sáng ngày 5-9. Ảnh: NGỌC HÀ.

Học sinh háo hức

Lễ khai giảng này cũng khá đặc biệt với gia đình anh Trần Thanh Hoàng Vũ (tổ 14, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê). Trước khai giảng một ngày (4-9), thực hiện giãn cách khu dân cư nhằm phòng, chống dịch, cả gia đình anh tạm thời được đưa đến Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ để ở. Tuy nhiên, với tinh thần chuẩn bị sẵn sàng cho con vào năm học mới, gia đình mang theo máy tính, sách vở...

Từ sáng sớm 5-9, cậu con trai năm nay vào lớp 5 Trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) thúc giục ba mẹ mặc đồng phục để vào tham dự chương trình khai giảng trực tuyến. “Trong bối cảnh giãn cách gặp nhiều khó khăn, song gia đình sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng con trong năm học mới. Tôi tin mỗi phụ huynh cùng cố gắng một chút thì mọi khó khăn đều giải quyết được”, anh Vũ nói.

Đây là năm thứ hai của bậc THCS, học sinh Lê Phương Tú (lớp 7/15, Trường THCS Tây Sơn) tham dự lễ khai giảng trực tuyến. “Có chút buồn vì không được gặp thầy cô, bạn bè nhưng em cũng khá hồi hộp và háo hức giống như khai giảng trực tiếp. Khi nghe thầy cô dặn dò, phát biểu, em cảm thấy rất xúc động, mong dịch bệnh qua nhanh để có thể đến lớp học cùng thầy cô và các bạn”, Tú tâm sự.

Tương tự, Huỳnh Lê Thụy Khanh (học sinh lớp 12, trường THPT Hoàng Hoa Thám, quận Sơn Trà) dậy từ 6 giờ sáng và mặc đồng phục áo dài để chuẩn bị dự lễ khai giảng trực tuyến. Khanh có chút tiếc nuối vì đây là mùa khai giảng năm cuối trên ghế nhà trường nhưng từ thông điệp đầy ý nghĩa: “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, em và các bạn theo dõi ngày khai giảng năm học mới của mình qua những lời phát biểu, những clip, video đầy xúc động và chân tình của thầy, cô nhà trường gửi qua thư điện tử, trang web trực tuyến để hòa chung không khí tựu trường trên khắp cả nước.

Khác mọi ngày, Đinh Đăng Khoa (học sinh lớp 6/1, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, huyện Hòa Vang), Đinh Đăng Học (lớp 1/3 Trường Tiểu học Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) dậy từ sớm. Hai anh em mặc đồng phục mới được ủi tinh tươm và không quên nhắc mẹ khoác thêm áo thổ cẩm truyền thống của đồng bào Cơ tu. Chị Trần Thị Bích Thu, phụ huynh của hai em chia sẻ: “Trang phục truyền thống của đồng bào Cơ tu được mặc trong những sự kiện quan trọng và ngày khai giảng là sự kiện như vậy. Gia đình và các con rất háo hức khi khoác lên mình trang phục truyền thống để dự lễ khai giảng dù là trực tuyến”.

Lễ khai giảng khó quên

Đà Nẵng đang thực hiện đợt giãn cách đặc biệt nên lễ khai giảng được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, thầy cô giáo ở các trường học vẫn nỗ lực để học sinh có một khởi đầu năm học đầy háo hức và hứng khởi. Đây cũng là lễ khai giảng khó quên của những người làm công tác giáo dục.

Sáng sớm, cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) theo xe của lực lượng công an đến trường. Lần đầu tiên trong nghề dạy học, cô Trâm đến trường dự khai giảng… một mình, không có cả đồng nghiệp và tiếng cười nói ríu rít hay tiếng khóc vì lạ lẫm của những trẻ mới làm quen với trường lớp.

Năm nay, Đà Nẵng thực hiện 20 ngày giãn cách trên toàn thành phố, để có một lễ khai giảng trực tuyến thật chu đáo và ấn tượng, cô Trâm làm đơn gửi UBND phường Thuận Phước xin phép tạo điều kiện cho 2 giáo viên và nhân viên đã được tiêm 2 mũi vắc-xin, có kết quả xét nghiệm âm tính được đến trường dọn vệ sinh, chuẩn bị cho việc quay clip đánh trống khai trường. “Trước và trong ngày khai giảng, tôi được lực lượng công an chở đến trường để thực hiện buổi lễ chu đáo, mang đến cho phụ huynh và các cháu những hình ảnh thật sống động. Tôi mong các con sớm quay trở lại trường, nhớ trường, nhớ các con lắm”, cô Trâm nói.

Cô giáo Phạm Thị Xuân Hiền (tổ trưởng tổ 5, Trường Tiểu học Núi Thành, quận Hải Châu) đã khóc khi dự lễ khai giảng trực tuyến. Tháng 11 sắp đến, cô Hiền nghỉ hưu. Hai năm học cuối trong quãng đời dạy học của mình, cô không dự lễ khai giảng trực tiếp, cũng không có bế giảng năm học do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ về những năm tháng dạy học đặc biệt của cô Hiền.

Trong khi đó, các thầy cô giáo của các  trường học bỗng chốc trở thành “đạo diễn”, “ca sĩ”, kỹ thuật viên... khi phải tự tay làm video phát vào lễ khai giảng trực tuyến. Trường THCS Chu Văn An (quận Thanh Khê) thành lập một tổ hỗ trợ công nghệ thông tin, ban biên soạn nội dung, hình ảnh, đọc lời dẫn chương trình… đều phải làm việc online. Clip được dựng sẵn, up lên youtube và và cài giờ trước, sau đó dẫn link về website, fanpage của trường để học sinh, giáo viên và phụ huynh lấy đường dẫn cùng tham gia.

Các trường THPT trên địa bàn thành phố như: Trường THPT Trần Phú, THPT Thái Phiên, THPT Sơn Trà, THPT Hoàng Hoa Thám… sử dụng trang fanpage của trường và Đoàn trường để đăng tải các hoạt động chào năm học mới. Ngoài clip giới thiệu danh sách học sinh lớp 10 cùng giáo viên chủ nhiệm, cơ sở vật chất của trường, còn có các tiết mục văn nghệ của học sinh, giáo viên nhà trường chào mừng năm học mới...

NGỌC HÀ

Hai chương trình trong ngày khai giảng

Vào lúc 7 giờ, chương trình tọa đàm “Đà Nẵng - Chào năm học mới” trên sóng DanangTV chia sẻ đến giáo viên và học sinh thông điệp đầu năm học cũng như công tác triển khai năm học mới 2021-2022 tại các trường học; lời chúc mừng của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đến toàn thể ngành giáo dục, phụ huynh và học sinh trong năm học mới. Sau tọa đàm này, 7 giờ 30 bắt đầu chương trình khai giảng trực tuyến do các trường thực hiện, 8 giờ là chương trình trực tuyến giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh các lớp...

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021-2022, toàn thành phố dự kiến có 288.600 học sinh. Trong đó, bậc mầm non 71.280 học sinh, bậc tiểu học 217.320 học sinh, bậc THCS 72.320 học sinh và bậc THPT 35.745 học sinh.

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích