Bảo đảm an toàn khi học sinh lớp 12 trở lại trường

.

Ngày 22-11, học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố trở lại học trực tiếp. Từ đầu năm học 2021-2022, đây là lần đầu tiên các em trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến tại nhà. Cùng với sự hào hứng, phấn khởi từ giáo viên, phụ huynh và học sinh, công tác phòng, chống dịch được các trường thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng.

Khi học sinh lớp 12 học trực tiếp tại trường, công tác phòng, chống dịch được ngành giáo dục  thành phố ưu tiên hàng đầu.  TRONG ẢNH: Một lớp học tại Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) trong ngày 22-11. Ảnh: XUÂN DŨNG
Khi học sinh lớp 12 học trực tiếp tại trường, công tác phòng, chống dịch được ngành giáo dục thành phố ưu tiên hàng đầu. TRONG ẢNH: Một lớp học tại Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) trong ngày 22-11. Ảnh: XUÂN DŨNG

Phấn khởi ngày đầu đi học trực tiếp

Ngày đầu học sinh lớp 12 trở lại trường học trực tiếp, hầu hết giáo viên, phụ huynh, học sinh đều vui mừng, phấn khởi sau thời gian dài gặp nhau qua học trực tuyến. Đến trường từ sáng sớm, em Võ Tấn Minh Nhật, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) chia sẻ: “Em không đến trường gặp thầy cô, bạn bè gần nửa năm nay. Được đi học lại trong thời điểm này là may mắn. Vẫn còn chút e ngại dịch bệnh nhưng em và các bạn sẽ tuân thủ nghiêm quy định 5K để bảo đảm an toàn”.

Cùng tâm trạng, em Nguyễn Quách Khang Ninh, học sinh Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu) cho biết, ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 vừa rồi, các em tổ chức buổi chúc mừng thầy cô qua hình thức trực tuyến, ai cũng nhớ không khí học trên lớp, háo hức được đến trường.

“Việc học trực tiếp vẫn có nhiều ưu thế khi thầy cô và chúng em có thể trao đổi, tương tác rõ ràng hơn, thay vì gặp những sự cố như nghẽn mạng, lỗi đường truyền… như khi học trực tuyến. Thời gian không còn nhiều nên em cũng như các bạn cùng khối sẽ cố gắng, nỗ lực học tập để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi cuối cấp”, Khang Ninh bày tỏ.

Tương tự, giáo viên và phụ huynh cũng hòa chung niềm vui khi các em học sinh được đến trường. Ông Hoàng Tấn Sơn, phụ huynh học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Liên Chiểu) cho biết, đây là năm học cuối cấp, các em cần bổ sung lượng kiến thức lớn. Gia đình lo ngại việc con học trực tuyến tại nhà không bảo đảm tiến độ, hiệu quả cho việc thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học. Đặc biệt, việc học trực tuyến có một số tồn tại nhất định, nhất là thời lượng mỗi tiết học tương đối ngắn, khoảng 30-40 phút. Vì thế, khi thành phố cho phép học sinh lớp 12 đi học trở lại, phụ huynh an tâm phần nào.

Cô Trần Thị Thanh Hải, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) chia sẻ: “Lâu nay tôi không đứng lớp trực tiếp, chỉ gặp các em khi học trực tuyến. Vì thế, quay lại giảng đường hôm nay tôi có cảm giác như ngày đầu đi dạy của nhiều năm trước, có sự háo hức xen lẫn hồi hộp. Trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, mong cả thầy cô, học sinh đều mạnh khỏe để an tâm dạy và học”.

Giáo viên Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) đo thân nhiệt cho học sinh.  Ảnh: XUÂN SƠN
Giáo viên Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) đo thân nhiệt cho học sinh. Ảnh: XUÂN SƠN

Bảo đảm công tác phòng, chống dịch

Để triển khai khối lớp 12 học trực tiếp, công tác phòng, chống dịch được ngành giáo dục ưu tiên hàng đầu. Ghi nhận ngày 22-11, toàn bộ các trường THPT trên địa bàn thành phố thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh.

Thầy Nguyễn Cửu Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê) cho biết, hơn 700 học sinh của 18 lớp thuộc khối 12 trở lại trường sau thời gian dài ở nhà phòng dịch. Để sẵn sàng đón học sinh trở lại, trường xây dựng các kịch bản, phương án xử lý để kịp thời phản ứng các tình huống có thể xảy ra. Không gian trường, lớp học cũng được sát khuẩn cẩn thận để bảo đảm phụ huynh, học sinh yên tâm hoạt động dạy học trực tiếp. Bên cạnh đó, trường bố trí phòng cách ly riêng sẵn sàng ứng phó khi phát hiện trường hợp giáo viên, học sinh có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19. “Trường thay đổi thời khóa biểu cho học sinh theo 5 tiết học, mỗi tiết 45 phút như trước đây (học trực tuyến 30-40 phút/tiết). Đồng thời, cho học sinh nghỉ giữa tiết, giãn cách thời gian ra chơi để hạn chế tụ tập đông người”, thầy Cửu Huy thông tin.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đang thuộc vùng dịch cấp độ 3. Do đó, việc bảo đảm an toàn cho học sinh quay trở lại trường học trực tiếp được phụ huynh rất quan tâm.

Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà (phường An Hải Bắc) cho biết, trường có 10 lớp 12 với 370 học sinh. Để bảo đảm giãn cách, trường chia ca sáng, chiều, mỗi ca 5 lớp. Trong tuần đầu tiên, mỗi tầng chỉ bố trí 2 lớp học, mỗi ca học 4 tiết và mỗi tiết chỉ học trong thời gian 35 phút. Các giáo viên cũng dành riêng tiết học đầu tiên của ngày trở lại trường để khuyến cáo, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm túc 5K, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Ngày 22-11, Trường THPT Sơn Trà có 37 em vắng do trú tại vùng dịch, không thể ra ngoài. Vì vậy, trường tạo điều kiện cho các em học trực tuyến ở lớp riêng để theo kịp kiến thức với các bạn. Trước đó, nhà trường thông báo, tuyên truyền trước cho phụ huynh, học sinh các quy định phòng, chống dịch khi quay trở lại học trực tiếp. “Trong thời gian tới, khi các khối lớp còn lại đi học trực tiếp, trường đề xuất phun khử khuẩn toàn bộ trường bằng hóa chất chuyên dụng. Sau đó, trả lại các phòng học mà lớp 12 mượn trong tuần này cho các khối còn lại, thời khóa biểu của các em cũng quay trở lại như cũ”, thầy Quảng cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Tấn Linh, 99% học sinh lớp 12 đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên việc tổ chức đi học trực tiếp tương đối thuận lợi. Trong tuần đầu tiên, sở chỉ đạo các trường THPT tổ chức củng cố, ôn tập kiến thức cũ cho học sinh trước khi triển khai giảng dạy kiến thức mới, đồng thời tổ chức kiểm tra đánh giá lại quá trình các em học trực tuyến từ đầu năm học đến nay.

Ngoài học sinh lớp 12 đi học từ ngày 22-11, đến ngày 29-11, khối lớp 10 và 11 cũng được quay trở lại trường học trực tiếp. Hiện các quận, huyện đang tiếp tục công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Trên cơ sở các em đã được tiêm chủng, Sở GD&ĐT sẽ tham vấn Sở Y tế báo cáo UBND thành phố kế hoạch, thời điểm thích hợp cho học sinh THCS đi học trở lại. Riêng bậc tiểu học, hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc tiêm vắc-xin cho các em nên chưa có kế hoạch tổ chức học trực tiếp.

XUÂN DŨNG - XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.