Bảo đảm an toàn khi học sinh THPT đến trường

.

Ngày 29-11, học sinh khối 10 và 11 các trường THPT trên địa bàn thành phố đến trường học tập sau một thời gian dài học trực tuyến để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên, công tác phòng, chống Covid-19 được các trường chú trọng thực hiện, nhất là quy định 5K.

Giáo viên Trường THPT Hoàng Hoa Thám ôn tập cho học sinh ngày đầu đi học trở lại. Ảnh: NGỌC HÀ
Giáo viên Trường THPT Hoàng Hoa Thám ôn tập cho học sinh ngày đầu đi học trở lại. Ảnh: NGỌC HÀ

Học sinh ôn tập để tiến hành kiểm tra

Buổi sinh hoạt lớp trực tiếp đầu tiên của lớp 10/8 Trường THPT Phan Châu Trinh diễn ra trong không khí sôi nổi. Giáo viên chủ nhiệm dành phần lớn thời gian hướng dẫn học sinh những điều cơ bản như vị trí thư viện, phòng ban giám hiệu… Em Nguyễn Ngọc Phượng, học sinh lớp 10/8 chia sẻ, trải qua hơn nửa chặng đường của học kỳ 1 nhưng đây là lần đầu tiên em đến trường nên khá bỡ ngỡ. Việc giáo viên hướng dẫn những điều cần thiết cũng như nhắc nhở quy định phòng, chống dịch trong buổi học đầu tiên giúp học sinh yên tâm hơn. “Dù thời tiết không thuận lợi nhưng ngay từ sáng sớm, em đã dậy chuẩn bị sách vở, khẩu trang y tế đạt chuẩn, bình nước cá nhân, dung dịch khử khuẩn… Trong lòng vừa vui vừa hồi hộp, em nghĩ đây cũng là tâm trạng chung của học sinh lớp 10 vì với chúng em, mọi thứ đều mới mẻ”, Ngọc Phượng chia sẻ thêm.

Chung tâm trạng, em Mai Xuân Min, học sinh lớp 11/4 Trường THPT Trần Phú cho biết, sự e dè nhanh chóng nhường chỗ cho không khí sôi nổi của lớp học. Hiện các em đã làm bài kiểm tra định kỳ một số môn bằng hình thức trực tuyến. Trong tuần này, thầy cô tiếp tục ôn tập các môn còn lại và tiến hành kiểm tra. Các em sẽ tranh thủ thời gian này trao đổi, nhờ thầy cô giảng giải những chỗ chưa hiểu để làm bài tốt hơn.

Không chỉ học sinh, thầy, cô giáo cũng phấn khởi khi đến trường dạy học trực tiếp. “Chúng tôi cũng háo hức khi được gặp lại học trò. Trước khi các em trở lại trường, giáo viên chủ động ôn tập lại các kiến thức đã học, dặn dò học sinh một số quy định về phòng, chống dịch của nhà trường. Đồng thời, giáo viên tự trang bị một số kỹ năng, kiến thức nhằm xử trí khi gặp các trường hợp ho sốt, nghi nhiễm Covid-19 trong giờ dạy”, thầy Lê Mạnh Tấn, giáo viên Trường THPT Hoàng Hoa Thám bày tỏ.

Học sinh Trường THPT Trần Phú khai báo y tế trước khi vào lớp. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh Trường THPT Trần Phú khai báo y tế trước khi vào lớp. Ảnh: NGỌC HÀ

Thực hiện nghiêm yêu cầu chống dịch

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trên địa bàn thành phố hiện có 34 trường THPT với hơn 34.500 học sinh, 3 trung tâm giáo dục thường xuyên với hơn 3.200 học sinh. Học sinh của cả 3 khối lớp 10, 11 và 12 cùng lúc trở lại trường học trực tiếp khá đông nên công tác phòng, chống dịch được các trường tuân thủ nghiêm ngặt.

Ghi nhận ngày 29-11, toàn bộ các trường THPT trên địa bàn thành phố thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của các ngành chức năng.  Hiện các trường học đều chưa cho phép mở lại căng-tin. Học sinh được hướng dẫn nên tự mang theo bình đựng nước, hạn chế việc ăn chung, uống chung; thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch nước rửa tay khô; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ gìn lớp học sạch sẽ, ngăn nắp…

Mở cửa sau một tuần so với các trường THPT khác, lại cùng một lúc đón học sinh của cả 3 khối lớp đến trường học trực tiếp, Trường THPT Tôn Thất Tùng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Thầy Đoàn Văn Viết Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vì trường đóng trên địa bàn phường An Hải Bắc nên thời điểm 22-11 vẫn ở mức độ 3, học sinh lớp 12 chưa thể đến trường như các trường THPT khác. Trong sáng đầu tiên đi học lại, thầy cô nhắc nhở học sinh ăn sáng và đo thân nhiệt trước khi đến trường; giải lao tại chỗ và hạn chế ra ngoài. “Nhà trường làm công tác tư tưởng trước cho các thầy cô rằng, thầy cô phải là người vững vàng, tâm lý để động viên và trấn an cho những phụ huynh lo lắng. Hiện việc học trái ca như thể dục, tin học, giáo dục quốc phòng... vẫn được bố trí học trực tuyến”, thầy Dũng cho hay.

Là trường có số học sinh khá đông với 3.791 học sinh (mỗi khối 31 lớp), Trường THPT Phan Châu Trinh chia số học sinh học hai buổi theo thời khóa biểu của ca học; tất cả các môn học đều được dạy trực tiếp. Những học sinh không đến trường do ở khu có dịch, giáo viên bộ môn hỗ trợ bài học bằng cách giao bài cho học sinh tự học ở nhà, giải đáp những vướng mắc của học sinh nếu có. Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Do học sinh khá đông nên công tác phòng, chống dịch được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhà trường thực hiện triệt để việc học sinh bắt buộc phải rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường. Nhà trường cũng phân công bộ phận giám thị và Đoàn thanh niên (là giáo viên) kiểm tra, giám sát nhắc học sinh thường xuyên đeo khẩu trang, nhất là những khung giờ chuyển tiết”.

Theo Sở GD&ĐT, đến thời điểm hiện tại, hầu hết học sinh lớp 10, 11 và 12 đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Trước đó, sở có văn bản về việc bảo đảm thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả Covid-19 khi tổ chức dạy học trực tiếp. Các trường học bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế bảo đảm theo quy định, chuẩn bị sẵn các phương án xử trí khi có trường hợp nghi mắc Covid-19, F1, F2 tại nhà trường...

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT, ngày 29-11, toàn thành phố có 993 học sinh vắng (tỷ lệ 3,09%). Trong đó, có 51 học sinh vùng dịch cấp độ 3, 4; 216 học sinh đang điều trị, cách ly; 605 học sinh vắng vì lý do khác. 35 giáo viên vắng (tỷ lệ 1,54%), trong đó, 14 giáo viên đang ở vùng dịch cấp độ 3, 4; 5 giáo viên đang điều trị, cách ly và 14 giáo viên vắng vì lý do khác. Học sinh Trường THPT Ngũ Hành Sơn, THPT Võ Chí Công và THPT Hermann Gmeiner chưa đi học do vừa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2.
Đến thời điểm hiện tại, học sinh lớp 7, 8 và 9 được tiêm 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Dựa vào tình hình dịch, vào đầu tháng 12, Sở GD&ĐT sẽ đề xuất kế hoạch cho phép học sinh lớp 7 đến lớp 9 và lớp 1 đi học lại.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.