Giáo dục

Hỗ trợ thiết thực cho sinh viên

13:57, 08/03/2022 (GMT+7)

Các trường đại học trên địa bàn thành phố lần lượt đón sinh viên trở lại trường học tập trung. Nhằm giúp sinh viên vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhà trường có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực.

Thành viên tổ tư vấn Trường Đại học Đông Á (bên trái) hỗ trợ tìm nhà trọ cho sinh viên. Ảnh: NGỌC HÀ
Thành viên tổ tư vấn Trường Đại học Đông Á (bên trái) hỗ trợ tìm nhà trọ cho sinh viên. Ảnh: NGỌC HÀ

Gần một tháng nay, đội hỗ trợ nhà trọ sinh viên thuộc Đoàn Thanh niên Đại học (ĐH) Đông Á túc trực liên tục trực tuyến trên hệ thống ngân hàng nhà trọ và trực tiếp ở bàn tư vấn tại trường hướng dẫn sinh viên.

Anh Lê Đình Lượng, Phó Bí thư Đoàn trường cho biết, đội chia làm 3 tổ gồm: tổ phụ trách tư vấn phòng trọ phù hợp; tổ hỗ trợ đưa đón phụ huynh, sinh viên trực tiếp xem phòng và vận chuyển hành lý; tổ hỗ trợ sinh viên làm quen và ổn định sinh hoạt, nhất là các bạn tân sinh viên ngày đầu đến trường.

“Đội liên tục tìm kiếm, cập nhật dữ liệu nhà trọ khu vực gần trường, trong đó ưu tiên bán kính dưới 5km để các bạn dễ di chuyển đến trường. Hiện tổng số lượng chỗ ở có thể bố trí sinh viên vào ở hơn 4.500 chỗ”, anh Lượng chia sẻ.

Bên cạnh tìm nhà trọ, các trường tổ chức đón sinh viên để bảo đảm an toàn. Mới đây, Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU) thực hiện chuyến xe yêu thương đón tân sinh viên và phụ huynh (đi kèm) về trường tại 3 địa điểm: bến xe trung tâm Đà Nẵng, ga Đà Nẵng, bến xe Đức Long, với tần suất 2-4 chuyến/ngày.

Từ Đắk Lắk tới Đà Nẵng, lần đầu tiên xa nhà, sinh viên Trần Đình Hiếu (lớp 21IT2, Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn) nên có nhiều lo lắng. Tuy nhiên, vừa xuống xe, được các thầy cô, Đoàn Thanh niên nhà trường đón tiếp niềm nở, sinh viên năm nhất không khỏi xúc động.

“Ngay khi nhà trường có thông báo tổ chức đón tại bến xe, gia đình em rất yên tâm. Em nghĩ đây là hành động thiết thực bảo đảm an toàn cho sinh viên lần đầu đến nơi xa lạ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay”, Hiếu bày tỏ.

Trở lại trường học tập chưa bao lâu, nhiều sinh viên trở thành F0. Sinh viên Trần Trọng Nghĩa (Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng) chia sẻ, sống trong cảnh xa nhà mà bị nhiễm Covid-19, lúc đầu cảm giác rất hoảng loạn. Nhưng rồi được thầy cô, bạn bè hỗ trợ, em nhanh chóng ổn định tinh thần.

Trong những ngày cách ly, bạn bè thay phiên nhau chăm lo, mua đồ ăn, thức uống và vật dụng cần thiết. Thầy cô liên tục động viên, hỏi han, gửi bài giảng mỗi ngày để em theo kịp chương trình học.

Đến thời điểm hiện tại, các trường ĐH có những hoạt động hỗ trợ F0 kịp thời. Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng hỗ trợ Vitamin C, nước muối sinh lý cho sinh viên bị nhiễm Covid-19, các chi Đoàn mỗi khoa có hình thức hỗ trợ riêng gồm: suất quà nhu yếu phẩm bồi dưỡng sức khỏe, thành lập nhóm zalo dành cho đối tượng sinh viên F0 để tiện theo dõi, hỗ trợ...

ĐH Đông Á hỗ trợ một liệu trình thuốc kháng virus Molnupiravir cho toàn thể sinh viên và giáo viên, cán bộ nhân viên khi bị nhiễm Covid-19. ĐH Duy Tân tổ chức tổ đường dây nóng do các bác sĩ tư vấn trực tiếp cho sinh viên về phòng, chống Covid-19 và hướng dẫn khi bị F0, F1; bộ phận y tế tại các cơ sở đào tạo hỗ trợ các thuốc chữa bệnh cho sinh viên; liên tục theo dõi tình hình để có hỗ trợ cho sinh viên gặp khó khăn khi bị Covid-19; các phương tiện phòng, chống dịch được trường trang bị đầy đủ tại tất cả các cơ sở đào tạo và lực lượng y tế của trường trực tại chỗ từ 6 giờ 30 đến 21 giờ…

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của các trường ĐH thường xuyên theo sát công tác phòng, chống dịch để có những chỉ đạo kịp thời. PGS.TS Phan Cao Thọ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) cho hay, ban chỉ đạo vừa tổ chức họp để đánh giá công tác phòng, chống dịch và tình hình dạy trực tiếp tại trường từ sau Tết Nguyên đán.

“Thông qua cuộc họp, chúng tôi đánh giá và chỉ đạo phù hợp với tình hình mới. Cụ thể, giao các phòng, ban liên quan kịp thời tổ chức tư vấn sức khỏe cho trường hợp F0; bố trí chỗ ở tạm thời trong ký túc xá cho trường hợp F0, F1 có nhu cầu; lập danh sách F0, F1 có hoàn cảnh khó khăn hỗ trợ; trang bị hệ thống livetream tại các phòng học để sinh viên F0, F1 có thể học cùng lúc với sinh viên khác trên lớp… Dịch bệnh đang phức tạo, chúng ta cùng khắc phục khó khăn để thực hiện mục tiêu kép của giáo dục”, PGS.TS Phan Cao Thọ nói.

NGỌC HÀ

.