Giáo dục

Tỷ lệ trẻ mầm non đến trường thấp

13:45, 02/03/2022 (GMT+7)

Ngày 1-3, một số trường mầm non trên địa bàn thành phố tiếp tục đón trẻ đến trường trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Theo ghi nhận, tỷ lệ trẻ mầm non đến trường thấp, nhưng nhà trường vẫn mở cửa nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và duy trì hoạt động giáo dục.

Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) đón trẻ sáng 1-3. Ảnh: NGỌC HÀ
Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) đón trẻ sáng 1-3. Ảnh: NGỌC HÀ

Dù còn nhiều lo lắng nhưng một số phụ huynh vẫn cho con đến trường. Chị Ánh Ngọc có con học tại Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) chia sẻ, các con cần được chơi, tương tác với bạn bè cùng độ tuổi, điều này không có được khi ở nhà. “Qua quan sát, tôi thấy công tác phòng, chống dịch của nhà trường khá kỹ lưỡng, số lượng trẻ trong lớp dự kiến đi học tuần này không nhiều nên bảo đảm giãn cách, con tôi cũng thích đi học nên gia đình cứ cho đi”, chị Ngọc nói. Tương tự, anh Trần Phương có con học tại Trường Mầm non 19-5 (quận Hải Châu) cho rằng: “Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp nhưng nhà trường vẫn nỗ lực để các con được đến trường là điều rất quý. Chỉ có phụ huynh lo ngại chứ các con thích đến trường lắm! Con tôi ngày nào cũng ngóng đi học”.

Ghi nhận cho thấy, tỷ lệ trẻ đến trường ngày 1-3 khá thấp so với đăng ký trước đó. Lãnh đạo Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) cho biết, chỉ có 82/380 trẻ đi học, con số này giảm 50% so với đăng ký. Nhà trường làm mọi điều có thể để bảo đảm an toàn cho các cháu như vệ sinh, sát khuẩn, test Covid-19 cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, diễn tập tình huống có trẻ nhiễm F0 tại trường.

Với hệ thống mầm non tư thục, tỷ lệ trẻ đến trường cũng không cao, đồng nghĩa nhà trường “căng mình” với bài toán cân đối thu chi. Thế nhưng, các trường đều quyết tâm mở cửa trở lại sau gần 10 tháng dừng hoạt động. Cô Nguyễn Thị Ngọc Khánh, chủ cơ sở kiêm Hiệu trưởng Trường Mầm non Khánh An (quận Cẩm Lệ) cho hay, nhà trường có 16 lớp nhưng sáng nay chỉ có 30 trẻ đi học.

Do số trẻ ít nên tách thành 4 lớp để dễ chăm sóc và xử trí nếu có F0. Theo cô Khánh, mở cửa giai đoạn này xác định khó khăn, thu không bù chi nhưng nhà trường vẫn quyết tâm, nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và duy trì hoạt động giáo dục. Đồng quan điểm, bà Lê Phạm Hồng Điệp, Giám đốc điều hành Trường Mầm non Nốt Nhạc Xanh (quận Liên Chiểu) chia sẻ, ngày đầu tiên mở cửa lại, nhà trường đón khoảng 150/500 trẻ. “Vẫn biết mở cửa giai đoạn này trẻ đến trường không như mong muốn, nhưng theo tôi việc gì cũng có khởi đầu khó khăn. Tôi vẫn rất tin tưởng phụ huynh sẽ yên tâm hơn vào những tháng kế tiếp của năm học”, bà Diệp bày tỏ.

Theo Phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê Nguyễn Thị Thanh Hương, so với các quận, huyện trên địa bàn thành phố, các trường mầm non trên địa bàn quận mở cửa sớm hơn một tuần. Hiện có 9 trường mầm non công lập, 15 trường mầm non tư thục, 50 nhóm trẻ mở cửa. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ đến trường liên tục giảm, từ 10% ngày đầu tiên, những ngày sau xuống 8,4% và ngày 1-3 còn 7,6%.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà Võ Trung Minh cho biết, số trẻ ra lớp của toàn quận dao động 500 - 700 trẻ. Với các trường mầm non công lập, việc mở cửa trường học đón trẻ đến trường trở lại không gặp nhiều rào cản. Tuy nhiên, với các trường tư thục còn có bài toán cân đối thu chi khi số trẻ đến trường rất khiêm tốn, chưa kể biến động sĩ số hằng ngày do xuất hiện các ca F0. Thế nhưng, hầu hết các trường đều quyết tâm mở cửa trở lại. Tính đến ngày 1-3, có 22/24 trường tư thục trên địa bàn quận Sơn Trà mở cửa trường đón trẻ.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Mai Tấn Linh cho hay, hiện nay, các trường mầm non mở cửa trở lại dựa trên công văn hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố do sở ban hành ngày 16-2. “Để đón trẻ trở lại trường, theo tôi dựa trên 3 yếu tố: các cơ sở mầm non chuẩn bị điều kiện tốt nhất đón trẻ trở lại, phòng GD&ĐT kiểm tra điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp tại các trường có bảo đảm hay không và phụ huynh có cảm thấy không gian đó an toàn cho con mình hay không.

Hiện nay, tỷ lệ đưa trẻ đến trường thấp, bởi tâm lý chung của phụ huynh lo lắng vì số F0, F1 gia tăng. Tuy nhiên, không giống các bậc học khác, mầm non đi học trên cơ sở đăng ký tự nguyện của phụ huynh. Hơn nữa, tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập chiếm phân nửa cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố, nên ở đây có sự thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh. Nếu đạt được thỏa thuận, nhà trường vẫn mở cửa dù tỷ lệ trẻ đến trường có ít”, ông Linh nói.

Cách ly toàn bộ trẻ nếu lớp có ca F0
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu trong lớp học có 1 ca xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (F0), sẽ cho toàn bộ trẻ trong lớp đó cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) vào ngày thứ 7. Các trường hợp xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 được đi học trực tiếp trở lại, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm tiếp tục theo dõi sức khỏe cho trẻ trong 3 ngày tiếp theo.

NGỌC HÀ

.