Học sinh nỗ lực ôn thi lớp 10

.

Nhằm giúp học sinh khối lớp 9 có đủ kiến thức, kỹ năng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023, các trường THCS trên địa bàn thành phố tập trung công tác ôn tập để các em đạt kết quả cao nhất.

Học sinh Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) trong buổi ôn tập thi vào lớp 10. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) trong buổi ôn tập thi vào lớp 10. Ảnh: NGỌC HÀ

Tăng cường ôn tập

Ngay khi học sinh lớp 9 hoàn thành kiểm tra học kỳ 2, Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) đã triển khai kế hoạch tổ chức ôn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 với 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Các giáo viên tập trung củng cố, ôn tập lại kiến thức cho học sinh trong phạm vi chương trình đã học, đồng thời mở rộng kiến thức cho các em để vận dụng tốt trong quá trình làm bài.

Cô Trần Thị Bích Lục, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Lê Độ chia sẻ, đây là một năm học đặc biệt, cả học kỳ 1 học sinh học trực tuyến, ảnh hưởng khá nhiều đến việc học tập, nhất là với những em tinh thần tự giác chưa cao. Qua học kỳ 2 được học trực tiếp, giáo viên tiếp cận, tăng cường kiến thức cho học sinh, đặc biệt trong giai đoạn nước rút này, tập trung củng cố ôn tập theo hướng ra đề những năm vừa qua.

“Cũng như những môn học khác, với môn Ngữ văn, tôi tiến hành phân loại học sinh. Những học sinh học lực khá, giỏi, thi vào những trường có điểm đầu vào cao thì giáo viên hướng dẫn kỹ năng làm bài, bài viết như thế nào mới đạt điểm cao; với đối tượng học sinh chỉ có học lực ở mức độ trung bình, sau khi tư vấn chọn trường vừa sức, giáo viên cũng định hướng ôn tập nắm vững ý chính của tác phẩm, cấu trúc đề… để đạt kết quả tốt”, cô Lục nói.

Năm nay, Trường THCS Chu Văn An (quận Thanh Khê) có 7 lớp 9 với tổng 274 học sinh thi vào các trường THPT công lập. Cô Lê Thị Hoàng Chinh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, nhà trường đã tổ chức dạy tăng tiết 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh với nội dung ôn tập là hệ thống hóa lại kiến thức của năm học lớp 9, cho học sinh làm quen với các dạng đề kiểm tra tuyển sinh các năm trước…

Tương tự, Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) đã tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 từ ngày 9-5 đến ngày 4-6 (thứ 2 đến thứ 6 trong tuần). Để khảo sát, đánh giá tình hình ôn thi của học sinh, nhà trường tổ chức thi thử cho các em. “Chúng tôi nỗ lực tổ chức ôn tập để các em đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh hỗ trợ kiến thức, giáo viên thường xuyên động viên, ổn định tâm lý cho học sinh, tránh tạo áp lực, căng thẳng quá mức”, thầy Cáp Phi Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh nói.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) Phạm Minh Vũ, nhà trường lên kế hoạch phân chia học sinh theo năng lực học tập để giúp học sinh ôn thi tốt hơn. Học sinh được học phụ đạo 3 môn thi với tổng thời lượng 24 tiết/tuần; trong đó, 2 môn Toán, Ngữ văn mỗi môn 9 tiết, tiếng Anh 6 tiết. Về nội dung ôn tập, nhà trường bám sát đề thi tuyển sinh lớp 10 những năm trước, tập trung ôn luyện những kiến thức căn bản, cốt lõi cho học sinh, chú trọng rèn luyện kỹ năng làm bài cho các em.

Thời gian này, học sinh cuối cấp THCS trên địa bàn thành phố nỗ lực ôn tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.Ảnh: NGỌC HÀ
Thời gian này, học sinh cuối cấp THCS trên địa bàn thành phố nỗ lực ôn tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Ảnh: NGỌC HÀ

Hỗ trợ học tập

Nhiều học sinh cảm thấy khá căng thẳng, áp lực khi kỳ thi quan trọng này đang tới gần, nhất là năm học bị gián đoạn do ảnh hưởng Covid-19. Tuy nhiên, nhiều em thể hiện quyết tâm cao, hình thành các nhóm cùng ôn tập, hỗ trợ lẫn nhau. Em Trần Huyền Trang, học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) chia sẻ, em phải học trực tuyến gần hết học kỳ 1.

Những hạn chế của học trực tuyến khiến em không tránh khỏi lo lắng trước kỳ thi quan trọng này. Năm nay, Huyền Trang đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Châu Trinh, nguyện vọng 2 THPT Trần Phú và thử sức thi chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Do đó, ngoài thời gian ôn tập của giáo viên trên lớp, em còn tự lập cho mình thời gian biểu nhất định và phân bổ thời gian học hợp lý.

“Em cùng các bạn thường xuyên trao đổi bài trên lớp cũng như lập nhóm zalo. Với những bạn học chưa tốt, giáo viên phân chia ngồi với các bạn học tốt hơn để cùng nhau tiến bộ. Riêng em, xác định những trường thi vào là top đầu, có tỷ lệ chọi rất cao nên cố gắng hết mình, vững tâm lý để đạt kết quả tốt nhất”, Trang nói.

Trong khi đó, em Đoàn Vũ Thúy Hiền, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Hòa Vang) chia sẻ, hiện em đang nỗ lực ôn tập, sẵn sàng cho kỳ thi lớp 10 sắp tới. Nguyện vọng 1 của em là vào THPT Phạm Phú Thứ và nguyện vọng 2 THPT Ông Ích Khiêm, đây là những trường gần khu vực em sinh sống. Tuy điểm đầu vào không quá cao như một số trường tốp đầu, nhưng Thúy Hiền và các bạn không chủ quan, lơ là. “Qua thi thử do nhà trường tổ chức vừa rồi, em làm tầm khoảng 60%. Do đó, trong giai đoạn nước rút này, em tập trung củng cố lại kiến thức, nhất là kỹ năng làm bài để đạt kết quả tốt nhất”, Thúy Hiền cho biết.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, dạy và ôn tập là việc thường xuyên của các trường THCS, trong giai đoạn này, có thể các trường sẽ tăng cường ôn tập cho học sinh nhiều hơn. Sở cũng đã chỉ đạo các trường phối hợp với phụ huynh xây dựng một bảng thời gian biểu để cân bằng việc học tập và nghỉ ngơi, giúp các em thật thoải mái, yên tâm bước vào kỳ thi sắp tới.

Số thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 tăng

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2022-2023 ở Đà Nẵng là 11.044 học sinh, phân bố cho 21 trường THPT. Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 THPT tại Đà Nẵng tăng 1.720 em so với kỳ thi năm học 2021-2022.

Ngày 10-6, thí sinh sẽ dự thi 2 môn Ngữ văn và Ngoại ngữ. Ngày 11-6, thí sinh dự thi môn Toán. Thí sinh có mặt tại điểm thi lúc 9 giờ 30 ngày 9-6 để được hướng dẫn nội quy thi. Thí sinh thi môn chuyên (tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) có mặt tại điểm thi từ 7 giờ ngày 12-6 để dự thi môn chuyên.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.