Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT 2022-2023: Thí sinh lo ngại điểm đầu vào cao

.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT 2022-2023 trên địa bàn thành phố diễn ra trong 3 ngày 10, 11 và 12-6. Theo đánh giá, đề thi năm nay bám sát chương trình có phần “dễ thở” hơn năm ngoái nên thí sinh lo ngại điểm đầu vào cao.

Thí sinh kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 với tâm trạng thoải mái. (Ảnh chụp tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn)	Ảnh: NGỌC  HÀ
Thí sinh kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 với tâm trạng thoải mái. (Ảnh chụp tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn). Ảnh: NGỌC HÀ

Trải qua hai ngày thi căng thẳng, thí sinh Nguyễn Khánh Linh (Trường THCS Nguyễn Trãi, đoạt giải Nhì môn Lý cấp thành phố) thở phào nhẹ nhõm khi hoàn thành tốt các môn thi. Theo thí sinh này, đề thi năm nay vừa sức thí sinh; với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ khả năng đạt được mức điểm khá không khó, nhưng để được điểm 9, 10 cũng không dễ, đòi hỏi thí sinh phải có học lực giỏi, nắm vững kiến thức và kỹ năng làm bài. “Qua trao đổi, em và các bạn đều nghĩ điểm đầu vào các trường có thể cao hơn mọi năm nên cũng khá lo lắng. Tuy nhiên, em vẫn rất tự tin vào bài thi của mình”, Linh chia sẻ.

Chung tâm trạng, thí sinh Lê Anh Thư (học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng) cho hay, ngay sau khi kết thúc các môn thi, bản thân mỗi học sinh đều tự biết tính toán điểm số cho mình và hầu như các bạn đều phản hồi khá tốt về điểm số. “Đề thi dễ hơn đồng nghĩa với phổ điểm sẽ cao hơn, nên đối với các học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường tốp đầu, có thể các em sẽ phải cạnh tranh nhau với mức điểm 8, thậm chí 9 và 10; điều này khiến mức điểm xét tuyển được dự báo là tăng cao hơn so với năm trước”, Anh Thư nói.

Theo nhận xét, đánh giá của các giáo viên bộ môn, đề thi năm nay vừa sức với học sinh, phù hợp với việc dạy và học trực tuyến trong thời gian dài; các kiến thức đều nằm trong chương trình học. Cô Nguyễn Thị Thoa, Tổ trưởng Tổ toán Trường THCS Nguyễn Văn Linh (quận Cẩm Lệ) nhận xét, với môn Toán, nội dung đề quen thuộc, bao quát nội dung chương trình giới hạn ôn tập và chuẩn kiến thức, kỹ năng; đồng thời vẫn có tính phân hóa cao với từng đối tượng học sinh. Do đó, khả năng phổ điểm chung sẽ nhỉnh hơn năm ngoái một chút.

Sáng 12-6, có 1.255/1.279 thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tại hai điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh và Trường THPT Trần Phú, vắng 24 thí sinh so với đăng ký trước đó.

Thí sinh Nguyễn Quốc Hoàng (học sinh Trường THCS Tây Sơn, đoạt giải Nhất môn Hóa cấp thành phố) cho biết, đề thi môn Hóa năm nay khá dài và khó. “Những dữ liệu cung cấp cho mỗi bài đều cần sự suy luận, phân tích kỹ mới làm được. Xác định đề thi vào trường chuyên mức độ khó gấp 3 - 4 lần so với bình thường, nhưng em không nghĩ khó như vậy. Em dự đoán mình đạt khoảng 5 điểm cho bài làm này”, Hoàng nói.

Tuy nhận định đề thi môn Sinh bám sát chương trình, một số câu yêu cầu sự kết nối kiến thức đã học ở những năm trước, nhưng thí sinh Trần Thị Thanh Nhã (Trường THCS Lê Lợi) cho rằng để đạt trên 7 điểm thì quá khó. Thí sinh Lê Văn Thanh Tuấn (Trường THCS Nguyễn Huệ) dự thi vào chuyên Lý nhận định rằng, đề năm nay khá dài, có tới 5 phần thi, mỗi phần còn có các câu hỏi nhỏ nên không thể hoàn thành hết bài thi trong 150 phút. “Em thấy khó nhất là câu 2 ở phần I, cần áp dụng kiến thức của cả Toán và Lý thì mới giải được, em bỏ câu này và nhiều bạn cũng vậy”.

Thí sinh kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với tâm trạng thoải mái. (Ảnh chụp tại điểm thi Trường THPT Trần Phú) Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với tâm trạng thoải mái. (Ảnh chụp tại điểm thi Trường THPT Trần Phú). Ảnh: NGỌC HÀ

Đối với đề thi môn Văn, theo thí sinh Nguyễn Đan Ngọc (Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng) cấu trúc vẫn như đề thi năm ngoái, gồm 2 câu nghị luân xã hội và nghị luận văn học. Đối với nghị luận văn học, mô tuýp vẫn là trích dẫn quan điểm của một tác giả và yêu cầu thí sinh sử dụng một số tác phẩm đã học trong chương trình văn học THCS để làm sáng tỏ.

“Dù mục đích ban đầu là thi để thử sức học của mình nhưng em tự tin mình làm tốt. Kết quả ra sao em cũng tự hào vì mình đã cố gắng hết sức”, Đan Ngọc nói. Trong khi đó, với môn Ngoại ngữ, theo nhận định của các thí sinh đề dài. Trần Thảo Linh (Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng) cho biết, đề thi tiếng Anh năm nay khá khó, tập trung nhiều vào từ vựng, nhiều từ mới khiến thí sinh gặp khá nhiều khó khăn trong việc đoán từ.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho hay, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, sở đã chỉ đạo các trường chủ động tăng cường công tác ôn tập, rèn học sinh kỹ năng làm bài; quan tâm củng cố, bổ sung kiến thức đối với các nội dung phải học trực tuyến khi phòng, chống Covid-19. “Có thể nói, đây là kỳ thi mà các học sinh trải qua hai năm học lớp 8 và 9 đầy khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố như nhau, nên không diễn ra tình trạng mất công bằng giữa các thí sinh. Đây là kỳ thi tuyển sinh, nếu đề thi khó thì khó chung, dễ thì dễ chung, vẫn bảo đảm sự công bằng, khách quan”, ông Linh nói.

Cũng theo ông Linh, ngay sau khi thí sinh hoàn thành các môn thi tuyển sinh vào các trường THPT công lập và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, các ban có liên quan sẽ tiến hành các việc còn lại của kỳ thi. Cụ thể, từ ngày 12 đến 16-6, ban làm phách tổ chức làm phách bài thi tự luận; từ ngày 15 đến 26-6, ban chấm thi phổ biến và triển khai công tác chấm thi. Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, ban phúc khảo chấm phúc khảo bài thi theo để nghị của thí sinh. Có kết quả cuối cùng thì mới xác định điểm chuẩn của từng trường và công bố chính thức danh sách trúng tuyển.

NGỌC HÀ - HUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.