Giáo dục

Đề thi tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn dài nhưng hay

12:19, 08/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Đó là nhận xét của nhiều thí sinh sau khi kết thúc buổi thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2023-2024.

Thí sinh kết thúc thi các môn chuyên tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh trong tâm lý thoải mái.
Thí sinh kết thúc thi các môn chuyên tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh vào trưa ngày 8-6.

Thí sinh Trần Lê Khánh Linh (học sinh Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, thi chuyên Lịch sử) cho biết, đề thi khá hay khi đưa vấn đề thời sự vào như sự phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á từ năm 1990 đến nay; dựa vào nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, rút ra bài học trong quá trình xây dựng Tổ quốc...

“Em thấy đề thi khá hay, không phải học thuộc bài là làm được mà cần suy luận, phân tích kỹ và xâu chuỗi kiến thức thời sự mới mong đạt điểm cao. Em dự đoán mình đạt khoảng 7 điểm cho bài làm này”, Linh nói.

Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh.
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh.

Trong khi đó, thí sinh Võ Ngọc Kim Nguyên (học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, điểm thi Trường THPT Trần Phú) cho rằng đề thi môn Ngữ văn không quá khó. Đề gồm 2 câu nghị luận xã hội (4 điểm) và nghị luận văn học (6 điểm). Trong đó, phần nghị luận xã hội, thí sinh có thể tìm thấy ý ở phần cuối trích dẫn văn bản để trình bày và nêu được ý kiến của mình đối với vấn đề; ở phần nghị luận văn học, vấn đề đặt ra ở dạng câu hỏi mở, thí sinh lựa chọn các tác phẩm trong chương trình học để vận dụng vào bài làm của mình.

“Quan trọng là phải lựa chọn đúng tác phẩm để nêu bật được ý kiến của tác giả. Em đã lựa chọn tác phẩm “Viếng lăng Bác” và “Mùa xuân nho nhỏ” để làm sáng tỏ ý kiến mà để thi đặt ra", Nguyên chia sẻ.

Người thân chờ đón thí sinh.
Phụ huynh đón thí sinh ra về

Đối với môn Ngoại ngữ, em Nguyễn Phương Anh (học sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng) dự thi môn tiếng Nhật cho biết, đề thi khá dài (10 trang) nhưng hay. Đề có câu tự luận viết về một đoạn văn kể lại một lần đi xem pháo hoa trong bối cảnh thành phố tổ chức lễ hội trình diễn pháo hoa nên khá thú vị.

“Theo em, thí sinh nào ôn chắc kiến thức đã học trong chương trình và cả kiến thức mở rộng thì mới làm tốt được đề này”, Phương Anh chia sẻ.

Đối với khối tự nhiên, nhiều thí sinh cho biết đề dài nhưng không đánh đố học sinh. Theo em Trần Đình Gia Huy (học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Linh, điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh), đề Toán năm nay khá dài. Để làm được bài, học sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản và nâng cao.

Em hoàn thành 60-70% bài thi. Đề thi có hai câu khó nhất liên quan đến đồ thị hàm số và hình học. Đặc biệt, ở câu hình học, học sinh cần có khả năng tư duy tốt mới làm được. Ngoài các câu khó, những câu còn lại nhiều thí sinh có thể làm được vì nằm trong chương trình học và được ôn tập kỹ.

Thí sinh dự thi các môn chuyên tại điểm trường THPT Trần Phú ra về.
Thí sinh dự thi các môn chuyên tại điểm trường THPT Trần Phú ra về.

Trong khi đó, em Đặng Thị Diễm Quỳnh (học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo, điểm thi Trường THCS Phan Châu Trinh), chia sẻ, đề thi môn Vật lý năm nay không quá khó. Em hoàn thành 100% và tự tin về bài thi của mình. Em có thể đạt từ 8 điểm trở lên với bài thi của mình.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, có 1.252/1.287 thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tại hai điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh và Trường THPT Trần Phú, vắng 35 thí sinh. Số lượng tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm nay 300 thí sinh. Không có thí sinh cũng như giám thị vi phạm quy chế thi.

NGỌC HÀ - PHI NÔNG

 

.