Giáo dục

Trường THPT Thái Phiên: Vun trồng cây đời mãi xanh tươi...

05:26, 09/09/2023 (GMT+7)

Trên quê hương Đà Nẵng anh hùng, mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, năm 1963, Trường Trung học công lập Ngoại Ô được thành lập. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Trung học công lập Ngoại Ô (nay là Trường THPT Thái Phiên) từng bước khẳng định vai trò quan trọng, trở thành một trong những ngôi trường trọng điểm của ngành giáo dục - đào tạo thành phố.

Tượng Chí sĩ Thái Phiên trong khuôn viên trường THPT mang tên ông. Ảnh: V.T.L
Tượng Chí sĩ Thái Phiên trong khuôn viên trường THPT mang tên ông. Ảnh: V.T.L

Trường THPT Thái Phiên tiền thân là Trường Trung học công lập Ngoại Ô, tên gọi gắn liền với khu vực dân cư ở vùng ven thành phố Đà Nẵng lúc bấy giờ. Năm học đầu tiên 1963-1964, trường chỉ có một phòng học cấp bốn, có một lớp Đệ Thất (lớp 6 ngày nay) với 50 học sinh. Từ năm 1973 trường chính thức mang tên Thái Phiên. Đến năm 1997, sau khi tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng chia tách thành hai đơn vị trực thuộc Trung ương, trường được mang tên Trường THPT Thái Phiên theo Quyết định số 212/QĐ-UB ngày 31-1-1997 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Kể từ năm 1997, cùng với sự phát triển của thành phố và quận Thanh Khê, Trường THPT Thái Phiên cũng đổi thay từng ngày, được ngành giáo dục quan tâm và đầu tư mạnh mẽ, cơ sở vật chất đồng bộ, hoàn chỉnh với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng để đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời đại mới.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Thái Phiên có tổng số 138 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 39 thạc sĩ, 1 tiến sĩ; có 56 lớp với 2.323 học sinh. Môi trường và cảnh quan sư phạm của nhà trường khang trang, sạch đẹp với 36 phòng học, 4 phòng thí nghiệm thực hành, 3 phòng công nghệ thông tin, hội trường gồm 150 chỗ ngồi. Thư viện với hơn 37.000 bản sách, nhiều loại báo, tạp chí phục vụ bạn đọc; được trang bị máy tính, sách giáo khoa, sách tham khảo đầy đủ, phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học của giáo viên và  học sinh.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ giáo viên Trường THPT Thái Phiên không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức; đoàn kết, chung sức, cùng nhau quyết tâm thực hiện nhiệm vụ; gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào, viết nên những trang sử vẻ vang của nhà trường, góp phần khẳng định vị thế của nhà trường trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của thành phố.

Trường THPT Thái Phiên đã trở thành địa chỉ tin cậy của bao thế hệ học sinh, là nơi các em lựa chọn để gửi gắm ước mơ, hoài bão của mình. Tiếp tục truyền thống tốt đẹp mà thế hệ đi trước đã gầy dựng, học sinh Thái Phiên hôm nay thường xuyên tu dưỡng đạo đức, bồi đắp lý tưởng, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội và đất nước, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, qua đó góp phần hình thành thế hệ học sinh thời kỳ mới có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn.

Trong 60 năm qua, nhà trường đã giữ vững và phát huy truyền thống hiếu học, truyền thống dạy tốt học tốt, gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào trong công tác thi đua dạy và học, nhiều năm trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, có thể kể đến: bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng khen của UBND thành phố. Đặc biệt, năm học 2022-2023, nhà trường nhận được Cờ của UBND thành phố “Ghi nhận thành tích 60 năm xây dựng và phát triển đối với Trường THPT Thái Phiên, thành phố Đà Nẵng (1963-2023)”.

Trong năm học 2022-2023, trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp cao và có thủ khoa khối C toàn thành phố. Các em đều thi đỗ đại học hoặc xét tuyển vào các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Đằng sau thành tích đáng tự hào của các em học sinh là sự nỗ lực và cống hiến hết mình của các thầy, cô giáo. Biết bao thế hệ giáo viên đã dành hết tâm huyết, cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục và mái trường Thái Phiên thân yêu.

Trường THPT Thái Phiên là nơi vun trồng cho những cây đời mãi mãi xanh tươi. Ảnh: V.T.L
Trường THPT Thái Phiên là nơi vun trồng cho những cây đời mãi mãi xanh tươi. Ảnh: V.T.L

Tiếp nối và phát huy

60 năm đi qua, bao lớp học sinh Thái Phiên đã trưởng thành, trở nên những con người giàu nghị lực, nhân ái, sống có trách nhiệm, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, góp phần xây quê hương đất nước. Nhiều học sinh nhà trường đã thành công, thành danh trên nhiều lĩnh vực, có những học sinh giữ cương vị và trọng trách cao trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước nhưng vẫn không quên thầy cô và mái trường. Từ khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, các thế hệ học sinh Thái Phiên đã trở về, vẫn nguyên vẹn tình yêu với ngôi trường ngày xưa, vẫn muốn được đóng góp một phần bé nhỏ của mình vào xây dựng và phát triển nhà trường. Chúng tôi, thế hệ của Trung học Thái Phiên hiện tại, như được sống cùng với những thời khắc lịch sử trên từng chặng đường phát triển của nhà trường. Những tâm tư, những tình cảm của các thế hệ thầy và trò nhà trường tiếp thêm cho chúng tôi lòng nhiệt huyết để tiếp tục cống hiến, chăm lo cho Ngôi nhà chung THPT Thái Phiên.

Chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển của Trường THPT Thái Phiên là hành trình của khát vọng và vươn lên. Những giá trị truyền thống của nhà trường được vun đắp trong 60 năm qua luôn là nền móng vững chắc cho các thế hệ thầy và trò Thái Phiên hôm nay tiếp nối và phát huy. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường với khát khao được cống hiến, với tinh thần đoàn kết và sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm sẽ tiếp nối truyền thống, thực hiện thành công chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn mới. Hôm qua, hôm nay và mãi về sau, Trường THPT Thái Phiên là nơi hội tụ, gắn kết những kỷ niệm của tình đồng nghiệp, nghĩa thầy trò, là nơi vun trồng cho những cây đời mãi mãi xanh tươi...

Năm học 2022-2023, trường có 10 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp thành phố; thi thiết kế bài giảng điện tử E-Learning cấp thành phố đoạt 13 giải (1 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải ba, 5 giải khuyến khích); thi học sinh giỏi cấp thành phố lớp 12 đoạt 122 giải (13 giải nhất, 32 giải nhì, 29 giải ba, 48 giải khuyến khích); thi Olympic truyền thống 30-4 dành cho các trường chuyên lần thứ XXVII năm 2023 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, trường đoạt 8 huy chương (1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 6 huy chương đồng); thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố đoạt 4 giải (1 giải nhất, 2 giải ba, 1 giải tư); thi Tin học trẻ cấp thành phố đoạt 9 giải (2 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích - trong đó có 2 học sinh được chọn tham gia cuộc thi Tin học trẻ cấp quốc gia và khu vực); thi Olympic Tin học dành cho học sinh THPT khu vực miền Trung và Tây Nguyên đoạt 3 giải (2 giải ba, 1 giải khuyến khích); thi Thể dục thể thao thành phố trường đạt vị trí top 3 toàn đoàn...

NGUYỄN BÁ HẢO

.