Giáo dục

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

07:38, 25/06/2024 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày 27 và 28-6. Đến thời điểm này, Hội đồng thi Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện từ cơ sở vật chất, nhân lực cũng như các phương án hỗ trợ thí sinh… để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn (giữa) kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: NGỌC HÀ
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn (giữa) kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: NGỌC HÀ

Chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất

Năm nay, Hội đồng thi Đà Nẵng có 13.177 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó, thí sinh đang học lớp 12 là 12.774 thí sinh, thí sinh tự do là 787 thí sinh). Hội đồng thi bố trí 28 điểm thi tại các trường THCS, THPT với 575 phòng thi, 45 phòng chờ (số thí sinh chờ 1.679). Các điểm được lựa chọn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng là nơi trước đó được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) bố trí làm điểm thi cho các thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10 THPT vào đầu tháng 6. Do đó, cơ sở vật chất và các điều kiện chuẩn bị cho kỳ thi đã có sự chuẩn bị khá chu đáo.

Mỗi điểm thi chuẩn bị 1 phòng chứa đề thi, bài thi trong đó bố trí tủ đựng đề thi và tủ đựng bài thi. Phòng chứa bài thi, đề thi bảo đảm an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng liên tục 24 giờ/ngày, có công an và lãnh đạo điểm thi trực và cán bộ kỹ thuật để kiểm tra tình hình hoạt động của camera. Đồng thời, bố trí khu vực thi, phòng thi, chỗ ngồi thí sinh, danh sách thí sinh các phòng thi; bố trí 1 phòng thi dự phòng. Ngoài ra, Hội đồng thi chuẩn bị 1 điểm thi dự phòng trong tình huống đột xuất có thể sử dụng làm điểm thi đồng thời dự phòng hơn 350 cán bộ, giáo viên tại hội đồng thi để bổ sung cán bộ coi thi, giám sát ốm đau hoặc nếu có trường hợp đột xuất. Từ ngày 10-6 đến 24-6, Sở GD&ĐT thành lập các đoàn kiểm tra tại 18 đơn vị, trường học có thí sinh đăng ký dự thi, đặt điểm thi và khu vực dự kiến in sao đề thi.

Điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có 531 thí sinh dự thi với 22 phòng thi; 5 phòng chờ với 193 thí sinh. Ngoài là điểm thi, khu ký túc xá của nhà trường còn là địa điểm in sao đề thi nên công tác chuẩn bị cơ sở vật chất được chú trọng. Sở GD&ĐT đã chỉnh sửa hệ thống điều hòa các tại các phòng bị hỏng; bố trí, vệ sinh sạch sẽ các phòng, kiểm tra các vách ngăn, hệ thống lưới, dán giấy các khu vực cách ly; phối hợp với Công an thành phố kiểm tra phương tiện phòng chống cháy, nổ, an ninh. Chuẩn bị 1 loa cố định có chức năng ghi âm và có loa ngoài, có hiển thị số điện thoại gọi đi, gọi đến; 1 máy ghi âm; máy photocopy siêu tốc, máy sắp xếp tài liệu… Các máy móc, thiết bị đều không có và không gắn bộ phận thu phát và không nối mạng internet và các vật dụng khác để phục vụ công tác in sao.

Thầy Võ Trinh, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Phú Thứ cho biết, điểm thi Trường THPT Phạm Phú Thứ có 429 thí sinh (trong đó có 7 thí sinh đồng bào Cơ tu), phân bổ 19 phòng thi. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất thực hiện đúng quy định về công tác chuẩn bị thi theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Bên cạnh đó, khu nội trú của nhà trường cũng đáp ứng các điều kiện để đón học sinh Cơ tu trở lại vào chiều 24-6. “Đoàn công tác của Sở GD&ĐT đã kiểm tra các điều kiện tổ chức thi tại điểm thi Trường THPT Phạm Phú Thứ. Tất cả đáp ứng yêu cầu và sẵn sàng cho kỳ thi”, thầy Trinh cho biết.

Học sinh tranh thủ ôn lại kiến thức trước khi bước vào kỳ thi. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh tranh thủ ôn lại kiến thức trước khi bước vào kỳ thi. Ảnh: NGỌC HÀ

Bảo đảm an toàn, nghiêm túc

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giáo đốc Sở GD&ĐT, được sự chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố, Ban Chỉ đạo thi cấp thành phố, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố, công tác chuẩn bị các điều kiện và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra theo kế hoạch và bảo đảm các quy định theo quy chế thi và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Trong đó, lực lượng công an triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, vận chuyển đề, bài thi; phòng, chống gian lận thi cử; bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm thi, điểm in sao đề thi, chấm thi; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Về công tác phòng chống cháy nổ, thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các điểm thi phối hợp với các lực lượng chức năng rà soát, kiểm tra, mua sắm đầy đủ các thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định; bố trí xe và lực lượng phòng cháy, chữa cháy trực 24/24 giờ tại điểm in sao đề thi và điểm chấm thi; thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Về phương án hỗ trợ thí sinh dự thi, Sở GD&ĐT phối hợp với Thành đoàn huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện tổ chức các hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, có phương án hỗ trợ phương tiện đi lại, nước uống… cho phụ huynh và thí sinh trong thời gian thi. Thành lập đội thanh niên tình nguyện phối hợp với lực lượng chức năng tham gia hướng dẫn, phân luồng, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông tại các điểm thi trước và trong các ngày thi. Đối với các thí sinh người dân tộc đang học nội trú tại Trường THPT Phạm Phú Thứ, Sở GD&ĐT hỗ trợ toàn bộ tiền ăn và phương tiện đi lại trong các ngày các em tham dự kỳ thi.

Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn công tác coi thi cho những người tham gia nhiệm vụ công tác coi thi; công tác chấm thi trắc nghiệm. Tổng nhân sự huy động cho kỳ thi gồm 1.389 giáo viên làm cán bộ coi thi; 282 người làm cán bộ giám sát; lực lượng công an, trật tự viên là 112 người. “Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi Đà Nẵng đã sẵn sàng; bảo đảm an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, đúng quy chế. Sở đề nghị các cơ sở giáo dục quán triệt thí sinh về quy chế thi, tránh trường hợp vi phạm đáng tiếc; đồng thời nhà trường phối hợp phụ huynh quan tâm nhắc nhở, tạo tâm lý thoải mái, ổn định cho các thí sinh tham gia kỳ thi”, bà Thuận cho biết.

NGỌC HÀ

.