.

Silent không im lặng

.

Với Silent - một rock band Đà Nẵng - năm 2008 khép lại gần như hoàn hảo khi “thương hiệu” Silent đã được biết đến ở cả hai đầu đất nước. Tham gia cuộc thi Rock Your Passion, vào đến vòng chung kết tại Hà Nội và được trao giải “Ban nhạc xuất sắc nhất miền Trung” của cuộc thi, cái tên Silent chính thức có chỗ đứng trong làng rock Việt. Thực ra, đó là một kết quả tất yếu dù tất cả với Silent, không toàn màu hồng.

 Silent tại Vòng chung kết cuộc thi Rock Your Passion 2007.

Những ngày đầu, Lê Việt Tuyến (trưởng band, guitar, vocal), Nguyễn Tấn Đức (guitar bass) và một người bạn tên Bình đến với nhau chỉ để thỏa đam mê khi còn là những cậu học sinh THPT. Và khi gặp Đỗ Đăng Nguyên Vũ - một drummer là sinh viên khoa Kiến trúc, Đại học Bách khoa Đà Nẵng - ý tưởng thành lập một rock band mới bắt đầu hình thành. Sau khi Lê Văn Pháp (guitar) và Trần Trung Hiếu (keyboard, vocal) lần lượt gia nhập, Silent chính thức ra đời từ năm 2004. Cho dù trung thành với dòng Melodic Death và hâm mộ band Children of Bodom (nhánh Finish melodic death) nhưng tên gọi của rock band này lại là: Silent (yên lặng)!

Lê Việt Tuyến - thành viên trẻ tuổi nhất (sinh năm 1985) và là trưởng band, sinh viên khoa Kiến trúc, Đại học Bách khoa Đà Nẵng - nhớ lại: “Khi mới bắt đầu tập đàn, tôi rất thích Metallica. Và ca khúc “For whom the bell tolls” của Metallica viết cho bộ phim cùng tên “Chuông nguyện hồn ai” có câu “Hear the silence so loud” (nghe sự im lặng đáng sợ) rất ấn tượng. Vì thế, chúng tôi đã chọn tên gọi của band là Silent”. Hay nói như Nguyễn Tấn Đức: “Vì là fan của dòng Melodic Death và cũng muốn thể hiện đúng bản chất - vẻ ngoài yên lặng nhưng bùng nổ trên sàn diễn - nên chúng tôi đã chọn tên của nhóm là Silent”.

Một sự khác lạ của Silent so với những rock band khác còn ở chỗ, có đến 4 thành viên của band chưa từng được đào tạo bài bản, ngoài drummer Nguyên Vũ! Chỉ với niềm đam mê tột cùng, Tuyến, Đức hay Pháp rồi Hiếu đều tự tìm hiểu để từng bước chinh phục được một dòng nhạc tưởng chừng đơn giản này. Cho dù Lê Việt Tuyến hay Nguyễn Tấn Đức khẳng định “đã có nhiều may mắn”, nhưng không thể phủ nhận, sự nỗ lực, tìm tòi, khổ luyện của từng thành viên đã góp phần xây dựng cho Silent một vị trí đáng kể trong làng rock Việt.

Cái may mắn ấy có chăng, như Tuyến kể lại, nhờ có anh trai là Lê Việt Trường (trưởng band và lead guitar của một rock band khá nổi tiếng tại TP Hồ Chí Minh là Atmosphere) cung cấp tài liệu, các thành viên cứ thế tự mày mò, tìm hiểu lý thuyết để “rèn ngón” theo thời gian. Ngay cả việc sáng tác cũng dựa vào sự đóng góp của cả tập thể, dù Tuyến là người dẫn dụ.

Chính xác hơn, may mắn cho Silent khi được Lê Việt Trường giới thiệu tham gia show Cá Vàng 6 (2007, tại TP Hồ Chí Minh) là sân chơi tạo điều kiện cho những rock band mới ra mắt. Một lần nữa, Silent đã không bỏ lỡ cơ hội khẳng định bằng chính năng lực của mình để từ đó, cái tên Silent không quá xa lạ với rock Việt. Để rồi, sự có mặt và tạo được những ấn tượng khó quên với những rock fan tại các show Rock Storm 2008 (Đà Nẵng) và Rock Storm 2009 (tại Đà Nẵng và Nha Trang) càng cho thấy giá trị của Silent.

Dù đang ở trên đỉnh của rock Đà Nẵng, Lê Việt Tuyến vẫn rất khiêm tốn: “Thú thật, gần đây Silent thường bị cho là chảnh khi ít tham gia biểu diễn ở các trường học. Thực chất, chúng tôi biết mình đang ở đâu, nên phần lớn đều phải từ chối. Bởi lẽ, dòng Death rock rất ồn ào, không dễ nghe. Vì thế, chúng tôi không muốn… làm phiền mọi người bởi âm nhạc của mình!”.

Cho nên, từng có lúc, phòng tập của Silent bị láng giềng phản ứng. Mãi cho đến khi có các show diễn, Tuyến phải mang giấy mời đến “mua chuộc” hàng xóm, từ đó, Silent mới được… thông cảm. Hay theo cách nói khác khi được hỏi về cảm nhận với Rock Ballad, Slow Rock…vốn sâu lắng, Tuyến thừa nhận: “Chúng tôi vẫn chưa đủ lực và cả chiều sâu để chuyển sang Ballad hay Slow. Có lẽ, tất cả vẫn cần có thời gian để cảm nhận…”.

Còn bây giờ, Silent đang cố gắng “làm mới” mình khi đã từng bước không cover những ca khúc của những rock band nổi tiếng khi chuyên tâm hơn cho những sáng tác mới của chính mình. Ngoài những “Vẫn sống”, “Hoang sơ”, “Ám ảnh”, “Hy vọng”, “Tìm kiếm” và “Ngày mới”, Lê Việt Tuyến và các thành viên vẫn tìm tòi để tiếp tục có những ca khúc mang “thương hiệu” Silent. Hơn thế nữa, đó còn là yêu cầu bắt buộc để tháng 11 năm nay, album đầu tay của họ đến với các rock fan nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 5 của Silent. Hãy chờ xem khi Silent không im lặng!

 BẢO AN

;
.
.
.
.
.