Việc xuất ngoại của các nghệ sĩ Việt giờ đây đã trở nên rất đỗi bình thường và một trong những lý do là chuyện “bay show” của ca sĩ. Tuy nhiên, những hành trình như thế phần lớn lại đều theo dạng tự phát - nghĩa là, ai có nhu cầu và nhận được lời mời của các bầu show thì tự làm thủ tục xin được cấp phép chứ không hề có một đơn vị hay một tổ chức cụ thể nào đứng ra bảo lãnh cũng như bảo đảm quyền lợi hay trách nhiệm của họ.
Hồng Ngọc - Cẩm Ly - Thanh Thảo |
Thực tế, việc tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trong nước có cơ hội biểu diễn ở nước ngoài cũng góp phần mang đến cơ hội quảng bá cho nền âm nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, những chuyến biểu diễn đó phải được chú trọng và đầu tư một cách thỏa đáng (như show diễn Duyên dáng Việt Nam là một ví dụ điển hình) thì mới có thể hy vọng đem lại hiệu quả cụ thể và lưu lại được những ấn tượng tốt đẹp, còn bằng không nó sẽ rất dễ dàng trở thành một “con dao hai lưỡi” làm xấu đi hình ảnh của chính chúng ta.
Và thực tế của những chuyến “bay show” (dù chỉ là “phục vụ” kiều bào Việt Nam tại hải ngoại) cũng không phải là dễ dàng và sung sướng gì như lời kể hoành tráng được trưng ra để “lấy le” trước công chúng. Tâm sự của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trên một tờ báo đã từng khiến anh bị rơi vào làn sóng tẩy chay của một số nghệ sĩ hải ngoại tại Mỹ là một minh chứng cụ thể.
Hồ Ngọc Hà |
Dẫu vậy nhưng với biết bao nhiêu những lượt xuất ngoại - dù là biểu diễn, giới thiệu hay giao lưu, học tập - thì có vẻ như kết quả cũng chưa mấy khả quan. Với một số ít các ca sĩ như Mỹ Tâm, ít ra khán giả còn có thể nhận thấy được những thay đổi và sự tiến bộ rõ rệt của cô sau chuyến hành trình xuất ngoại này.
Ngược lại, cũng có số lượng không nhỏ những ca sĩ sau một thời gian tuyên bố đi học nhưng rốt cuộc đến lúc trở lại thì cũng không mang về được thêm điều gì mới mẻ hơn cho bản thân ngoài những tâm sự, những “nhật ký” được tường thuật bằng câu chữ hay hình ảnh trên một vài phương tiện truyền thông. Họ đã học cái gì và lĩnh hội được ra sao? Thực tế đó vẫn còn là một bí ẩn lớn đối với công chúng khán giả vốn quan tâm đến âm nhạc.
Showbiz Việt đã từng có không ít ca sĩ ra nước ngoài để tìm kiếm một thị trường lớn, nhưng cho tới tận bây giờ thì cũng chỉ có thể xem đó như những bước dò tìm và tiếp cận, chứ thực tế là ca sĩ chúng ta chưa đủ nội lực để nhảy vào cuộc cạnh tranh thật sự để hòng “chiếm” được cho mình một vị thế rõ ràng.
Quang Vinh - Bảo Thy . |
Với những gương mặt được xếp vào hàng “chiếu trên” của V-pop Việt như: Mỹ Linh, Thanh Lam, Lam Trường, Mỹ Tâm, Đan Trường… những dự án của họ từng công bố và cũng được triển khai nhưng vẫn chưa hề tạo được bước chuyển biến gì đáng kể trong việc vươn ra tầm khu vực và thế giới. Những tuyên bố rất hoành tráng kiểu như việc góp mặt vào MTV châu Á của Kasim Hoàng Vũ, tính đến nay cũng vẫn đang là một giấc mơ. Ước vọng mang tầm châu Á thôi thì cũng vẫn còn đang ở phía trướcC...
Phương Thanh - Đan Trường . |
Tuy vậy, những ca sĩ của chúng ta vẫn còn có nhiều cơ hội để tiếp tục học hỏi và phát triển. Cùng với điều kiện phát triển, ngày càng có thêm nhiều những vận hội và dự án lớn hướng vào Việt Nam. Đó là những điểm khởi sắc đáng mừng.
Vậy nên, bên cạnh những gì đang có, showbiz Việt trong năm 2009 vẫn phải tiếp tục chuẩn bị cho mình một đội ngũ kế cận là những gương mặt tài năng và được đào tạo chính quy chứ không chỉ tồn tại theo kiểu “ăn xổi ở thì”.
Đó sẽ là nội lực mạnh mẽ giúp chúng ta hội nhập với mặt bằng chung của nền âm nhạc quốc tế một cách đầy tự tin để có thể đường hoàng mang về những thành công. Nếu không có những nỗ lực thì chưa cần đề cập tới khả năng vươn tầm ra khu vực hay thế giới mà ngay cả trên “sân nhà”, chúng ta cũng rất có thể sẽ… thất thế!
Thanh Tân